Ngày họp thứ 3, kỳ họp thứ 17 - HĐND TP Hà Nội khóa XIII:

Không bán biệt thự cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 11/12/2008, 09:10
Đây là lần thứ 3, UBND TP Hà Nội trình lên HĐND TP đề án quản lý 970 nhà biệt thự. Hai kỳ họp HĐND liền trước, đề án này đã không được thông qua do UBND TP mới chỉ chú trọng đến phần bán nhà mà không quan tâm nhiều tới việc quản lý, bảo tồn và tôn tạo những ngôi nhà có giá trị về kiến trúc, lịch sử và văn hóa này.

Trong tờ trình lần này, UBND TP đề nghị bán 634 biệt thự, trong đó 588 biệt thự  đề nghị tiếp tục bán và 46 biệt thự cho doanh nghiệp thuê, đề nghị bán theo giá thị trường.

Theo đó, trong 588 biệt thự đề nghị tiếp tục bán có 52 biệt thự chưa bán; 536 biệt thự đã bán một phần và 46 biệt thự thành phố quản lý cho doanh nghiệp thuê, đề nghị bán theo giá thị trường.

Lý do bán các biệt thự trên được ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP lý giải là nhằm quản lý, khai thác có hiệu quả quỹ nhà biệt thự  và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tư nhân hóa nhà ở để giảm chi ngân sách cho việc quản lý, sửa chữa biệt thự.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tại 552 biệt thự đã bán dở, hiện nay, có tới 3.891 hộ gia đình đang thuê ở và có 2.500 hộ đã mua nhà theo Nghị định 61/CP. Do đó, hiện trạng của 552 biệt thự này là đan xen sở hữu, người thuê nhà ở lẫn với người đã mua nhà.

Mỗi biệt thự bình quân có 8-10 hộ ở. Vì vậy, mục tiêu của đề án là phải nâng cao điều kiện sống, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo an ninh trật tự; tạo lập nếp sống văn minh đô thị trong các khu nhà biệt thự... 

Tuy nhiên, do chưa được thông qua chính sách bán nhà nên đến cuối năm 2007, với 552 biệt thự đang bán dở, vẫn còn 1.344 hồ sơ xin mua nhà đã nộp lên Sở TN-MT&NĐ chưa được giải quyết. Sau thảo luận, các đại biểu HĐND TP đã nhất trí thông qua đề án quản lý nhà biệt thự.

Tuy nhiên, riêng 46 nhà biệt thự thuộc quản lý Nhà nước hiện đang được TP cho thuê sẽ bị loại khỏi danh sách được phép bán theo Nghị định 61/CP như đề xuất từ phía UBND TP. Các doanh nghiệp cũng không được phép đăng ký mua những nhà biệt thự này.

Dù còn nhiều băn khoăn, tranh luận nhưng cuối ngày 10/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua khung giá đất năm 2009. Như vậy, giá đất nội thành sẽ được giữ nguyên như năm 2008.

Cụ thể, khung giá đất ở các quận nội thành từ 2,5 triệu đến 67,5 triệu đồng/m2; tại các thị trấn từ 1,5 triệu đến 16 triệu đồng/m2; tại khu dân cư nông thôn từ 150 ngàn đến 2,25 triệu đồng/m2.

Giá đất chỉ điều chỉnh tăng tại các khu vực thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), huyện Mê Linh và Lương Sơn. Mức điều chỉnh sẽ tăng tương quan với giá đất giữa các khu vực, tuyến đường, loại đất ở vùng giáp ranh với nội thành Hà Nội cũ.

Đối với tỉnh Hà Tây cũ, giá đất tại TP Hà Đông được điều chỉnh tương quan với mặt bằng của vùng giáp ranh với quận Thanh Xuân. Khung giá đất ở tại các phường và các trục đường giao thông chính từ 1,35-1,5 triệu đồng/m2; khu dân cư nông thôn từ 1-1,5 triệu đồng/m2. Tại TP Sơn Tây, khung giá đất ở tại các phường và các trục đường giao thông chính từ 750 ngàn đến 10 triệu đồng/m2; đất khu vực dân cư nông thôn từ 300 ngàn tới 700 ngàn đồng/m2...

Tuy nhiên, giá đất này mới chỉ là "khung" chung, UBND TP sẽ căn cứ vào đó để xác định giá đất từng đường phố cụ thể, ban hành vào ngày 1/1/2009 để áp dụng tính tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ nhà đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất...

219 nhà biệt thự không được phép bán:

UBND TP Hà Nội nêu rõ tiêu chí xác định biệt thự không bán, gồm: Biệt thự khu trung tâm chính trị Ba Đình (giới hạn bởi phía Nam đường Hoàng Hoa Thám, phố Phan Đình Phùng, phía Tây đường Hoàng Diệu, phía Bắc phố Trần Phú, đường Hùng Vương, đường Lê Hồng Phong, phía Bắc phố Đội Cấn, phía Đông phố Ngọc Hà và đường dốc Ngọc Hà theo thống nhất giữa UBND Thành phố và Bộ Xây dựng tại Tờ trình số 12/TTr-BXD-UBND ngày 6/3/2000 trình Thủ tướng Chính phủ) đã nằm trong 42 biệt thự tại Quyết định số 4591/QĐ-UB ngày 7/9/2000 của UBND thành phố về danh mục biệt thự không tư nhân hóa.

Các biệt thự thuộc diện đang là nhà công vụ; biệt thự cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp thuê làm trụ sở; biệt thự đã có quyết định của cấp có thẩm quyền thu hồi để lập dự án và biệt thự có đan xen sử dụng giữa trụ sở cơ quan với các hộ dân cũng không được bán, di chuyển các hộ dân để làm trụ sở cơ quan; biệt thự có khuôn viên đất thuộc sở hữu Nhà nước lớn hơn 500m2 nhưng chưa bán và diện tích đất bình quân cho mỗi hộ đang sử dụng lớn hơn hạn mức đất ở của khu vực.

Chi Linh
.
.
.