Khởi nghiệp cùng Kawai: Khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ

Chủ Nhật, 22/04/2012, 16:48
Vượt qua gần 100 đề án, 5 đề án xuất sắc nhất lọt vào chung kết của chương trình khởi nghiệp cùng Kawai: Nauanpro.vn, Dovie, Cói xanh, Ươm mầm xanh và GreenB đã cống hiến cho khán giả những màn cân não đầy tự tin và quyết tâm vào 19h tối ngày 21/4 tại nhà văn hóa quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bước sang năm thứ 7, khởi nghiệp cùng Kawai phối hợp với CLB Nhà doanh nghiệp tương lai trực thuộc Đoàn trường Đại học Ngoại thương đã mang đến cho tất cả những bạn trẻ đam mê kinh doanh có cơ hội thử thách và thể hiện ước mơ lập nghiệp của chính mình.

Ông Katsuo Hasegawa, đại diện General Engineering, đại diện quỹ học bổng Kawai cho biết: “Việt Nam đang bắt đầu thời kì tăng trưởng kinh tế cao độ, đây chính là cơ hội tuyệt vời và hiếm có cho những ai muốn khởi nghiệp”.

“Doanh nghiệp của bạn đã nhận được đợt giải nhân thứ nhất của nhà đầu tư. Bạn tiến hành xin giải ngân đợt hai với nhà đầu tư. Nhà đầu tư đưa ra điều kiện tiên quyết phải đạt doanh số 500 triệu/tháng trong vòng 3 tháng tới. Trong thực tế phải 6 tháng nữa doanh nghiệp của bạn mới đạt được doanh số 500 triệu/tháng. Để nhận được đầu tư trong trường hợp này bạn sẽ đưa ra chiến lược như thế nào?”. Đây là một trong những tình huống cân não trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai để thử tài chiến lược của các đội.

Nguyễn Mai, sinh viên Đại học Ngoại thương chia sẻ: “Thực sự là 5 dự án đều có phần “thử thách” và “đấu trí” thông minh, thuyết phục. Bản lĩnh của 5 nhóm cũng rất đáng nể khi đã có một số dự án đi vào hoạt động và thu lại lợi nhuận. Đêm chung kết khởi nghiệp hôm nay khiến mình phải học hỏi rất nhiều. Biết đâu năm sau mình cũng có dự án lọt vào chung kết”.

Trải qua 3 vòng thi: Thử sức, Chinh phục và Bản lĩnh, các đội được “tham gia giải quyết” những bài toán kinh tế sẽ gặp phải trong thực tế đòi hỏi sự  khéo léo, cách giải quyết tình huống nhanh, kiến thức kinh doanh chắc, kinh nghiệm khởi sự và một tầm nhìn chiến lược trong các vấn đề: nhân sự, đối tác, marketing hay bán hàng…

Với tính khả thi cao bởi độc quyền về công nghệ giảm giá thành, mô hình sản xuất độc đáo và đã đi vào thực nghiệm tại Nam Định, thu được những thành công nhất định,  Đề án “Ươm mầm xanh” của nhóm sinh viên đến từ Đại học Ngoại thương đã thuyết phục được hội đồng giám khảo và hơn 700 sinh viên có mặt tại nhà thi đấu để cổ vũ.

Dự án “Lấy lợi lích con người làm yếu tố hàng đầu”, sản xuất và cung ứng hai sản phẩm chính là giá thể và rau mầm. Cung cấp những sản phẩm sạch và giàu chất dinh dưỡng, thân thiện với môi trường đã mang về cho nhóm Ươm mầm xanh giải thưởng lớn nhất của cuộc thi lên đến 100 triệu đồng. Giải nhì và ba lần lượt thuộc về Nauanpro.vn và Dovie. Nhóm GreenB nhận được giải đề án có tính xã hội cao nhất.

Đề án Ươm mầm xanh – Quên đi nỗi lo về thực phẩm không an toàn

Tận dụng nguồn nguyên liệu có sãn từ rơm rạ, Ươm mầm xanh là đề án sản xuất và cung ứng các sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Bằng lợi thế công nghệ giảm giá thành, sản phẩm “Ươm mầm xanh” đem lại nhiều lợi ích xã hội: nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đồng thời đem lại công việc cho làng trẻ SOS và các bệnh nhân chạy thận… Nghiên cứu về sản phẩm này đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng chỉ và nhận được sự tin dùng của nhiều nhà hàng nơi sản phẩm được phân phối thử.

Hàn Ngọc Hảo
.
.
.