Khối báo chí và xuất bản mắc lỗi chính tả nặng nhất

Thứ Sáu, 30/07/2010, 09:18
Các tờ báo và các nhà xuất bản là đơn vị mắc lỗi chính tả nặng nề nhất, có tỷ lệ lỗi trung bình lên tới 9,58%. Trong đó, Đài Tiếng nói Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ lỗi chính tả trong khối báo chí với hơn 30%.

Theo báo cáo về tình hình chính tả văn bản tiếng Việt do Viện Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội, Công ty cổ phần Truyền thông và Công nghệ VieGrid và Báo điện tử VietNamNet cùng phối hợp thực hiện vừa được công bố trên trang web thì tỷ lệ lỗi chính tả trong 67.000 văn bản của 177 đơn vị được khảo sát là 7,79%, con số cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn 1% do các chuyên gia ngôn ngữ trong nước đưa ra và rất cao so với tiêu chuẩn quốc tế 0,1%.

Đáng nói hơn, các tờ báo và các nhà xuất bản lại là đơn vị mắc lỗi chính tả nặng nề nhất, có tỷ lệ lỗi trung bình lên tới 9,58%. Trong đó, Đài Tiếng nói Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ lỗi chính tả trong khối báo chí với hơn 30%. Các báo điện tử khác như Vnexpress, Việt báo và Báo điện tử 24h cũng đều có tỷ lệ lỗi trên 20%.

Khu vực các trường đại học và viện nghiên cứu cũng chưa thể hiện được vai trò mẫu mực trong vấn đề chữ nghĩa và có tỷ lệ lỗi chính tả tới 7,13%, xấp xỉ mức trung bình của xã hội. Khu vực các chính quyền địa phương, các cơ quan thuộc Chính phủ và thuộc Bộ cũng có tỷ lệ lỗi chính tả khá cao.

Đặc biệt, Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế có tỷ lệ lỗi chính tả "gây choáng váng cho các chuyên gia" tới 38.46%

Huyền Thanh
.
.
.