Khổ vì mỹ phẩm "chợ đêm"

Thứ Hai, 25/08/2008, 12:52
Nhà trọ gần ngay chợ đêm Dịch Vọng (Hà Nội) nên Mai cũng hay vào đây mua mỹ phẩm, sau khi bôi lên mặt, thấy da mặt mẩn ngứa rất khó chịu. Mai đã phải đi khám và điều trị mất hơn một tháng mới khỏi.
>> Sắc đẹp "mang vạ" vì mỹ phẩm xách tay

Hiện nay, ở các khu chợ đêm, mỹ phẩm là loại hàng hoá thu hút nhiều khách hàng với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chất lượng của chúng không được đảm bảo, thế nhưng vẫn có khá nhiều người tìm mua và sử dụng.

Từ nguồn gốc mịt mù... đến loạn giá cả

Một buổi tối cuối tuần, tôi cùng một người bạn ghé qua khu chợ đêm Dịch Vọng. Chưa tới 19h, khi mà các quầy hàng vẫn còn đang được bày biện dở dang thì khu chợ đã đông khách. Những quầy hàng được khách tập trung nhiều nhất là quần áo và... mỹ phẩm.

Cả chợ có tất cả 9 quầy hàng mỹ phẩm, tập trung hầu hết ở 2 lối đi giữa chợ. Hàng nào cũng la liệt chủng loại sản phẩm, từ những loại mỹ phẩm phục vụ nhu cầu hóa trang như phấn nền, phấn phủ, mascara, chì kẻ mắt, son môi, má hồng... đến những sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng da, kem làm ẩm... Mà mỗi sản phẩm lại có vô số những loại khác nhau...

Nhiều sản phẩm còn không có tem hay nhãn mác, nhiều thỏi son đã xây xước hết, những dòng chữ cũng mờ không đọc được gì. Chẳng biết nó có xuất xứ từ đâu, sản xuất ngày tháng năm nào và hạn sử dụng ra sao...?

Ở một khu chợ đêm khác trên địa bàn chợ đêm Phùng Khoang, vẫn những mặt hàng không tem, nhãn mác; vẫn cách chào mời đong đưa của mấy bà chủ hàng. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về nguồn gốc của những sản phẩm này, bà chủ nào cũng chỉ nói chung chung: "Hàng của chị lấy ở nhiều nơi lắm".

Hầu hết mọi người mua hàng ở chợ đều nói rằng ở đây giá cả khá dễ chịu, cùng một mặt hàng nhưng mua ở chợ sẽ rẻ hơn được khoảng 5-7 nghìn đồng. Nhưng thực tế chưa hẳn đã vậy. Đặc trưng của chợ là có sự thách giá và trả giá. Nếu như không biết thì khách hàng rất dễ bị "đánh lừa", bị hớ. Hầu hết các sản phẩm này chỉ có giá từ 25-40 nghìn đồng nhưng người bán đều đẩy giá lên rất cao sau đó lại bán với giá rẻ hơn thế rất nhiều lần.

Hậu quả khôn lường

Chị Hoàng Thị Trang (Hà Đông, Hà Nội), một người đã sử dụng mỹ phẩm ở chợ đêm cho biết: "Hồi trước thấy hàng ở chợ đêm rẻ nên mình mua về dùng không ngờ bị dị ứng, mặt mình nổi đầy nốt, xuất hiện nhiều vết thâm đen".

Cũng giống như chị Trang, bạn Ngọc Mai (sinh viên) khổ sở vì mỹ phẩm. Nhà trọ gần ngay chợ đêm Dịch Vọng nên Mai cũng hay vào đây mua mỹ phẩm, sau khi bôi lên mặt, thấy da mặt mẩn ngứa rất khó chịu. Mai đã phải đi khám và điều trị mất hơn một tháng mới khỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Da liễu TƯ cho biết: "Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường. Nhẹ thì là dị ứng mà nặng hơn là viêm da, kích ứng da cấp tính, mãn tính, sử dụng dầu gội đầu không đảm bảo thì sẽ dẫn đến viêm chân tóc... Phương pháp điều trị bệnh cũng khá phức tạp tùy theo mỗi loại bệnh và cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Khi thấy có triệu chứng bất thường thì phải ngừng ngay việc sử dụng, đến cơ sở chuyên khoa khám và điều trị theo phương pháp riêng".

Nhìn chung thị trường mỹ phẩm chợ đêm hiện nay vẫn còn rất nhiều bất cập. Do đó khi mua mỹ phẩm, khách hàng nên chú ý chọn mua những sản phẩm ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo sức khỏe của mình

Trịnh Lan - Bích Hiển
.
.
.