Khó kiểm soát xe quá tải trọng qua cầu Đồng Nai

Thứ Bảy, 03/10/2009, 17:56
Sau khi cắm biển báo cho phép xe tải 30 tấn giữ khoảng cách 40m khi qua cầu Đồng Nai, thì tình trạng các xe quá trọng tải cho phép vẫn nối đuôi nhau qua cây cầu yếu này mà không bị một lực lượng chức năng nào xử lý, hoặc buộc hạ tải.

Bắt đầu từ ngày 1/10, Khu Quản lý đường bộ VII (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) triển khai việc cắm biển báo và chỉ dẫn cho phép các xe có tải trọng đến 30 tấn được phép đi qua cầu Đồng Nai, nhưng phải giữ khoảng cách giữa các xe là 40m (trước đó chỉ cho phép xe dưới 25 tấn và giữ khoảng cách 30m) theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nhằm tăng cường năng lực vận tải đường bộ trên tuyến QL1.

Theo Bộ GTVT, trên đoạn QL1 từ Dầu Giây đi TP HCM về cơ bản các cầu trên đoạn tuyến đáp ứng được tải trọng cho các loại xe tải có thiết kế theo BKS H30-XB80 hoặc tải trọng HL93. Tuy nhiên cầu Đồng Nai hiện tại chưa được nâng cấp cải tạo, nên đã được cắm biển báo hiệu hạn chế tải trọng xe là 25 tấn và khoảng cách giữa các xe là 30m để đảm bảo an toàn cho công trình cầu.

Cũng theo Bộ GTVT, do tải trọng cầu đường không đồng bộ trên đoạn tuyến này, nên phần nào đã ảnh hưởng đến năng lực vận tải của các xe đi từ phía bắc TP HCM theo QL1. Do đó, để tăng cường năng lực vận tải đường bộ trên tuyến QL1, nên Bộ GTVT đã giao cho các đơn vị liên quan thực hiện việc thử nghiệm áp dụng tải trọng xe cho phép qua cầu Đồng Nai theo quy định là xe tối đa 30 tấn và giữ khoảng cách 40m.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 1 và 2/10, sau khi Khu quản lý đường bộ VII thực hiện cắm biển báo cho phép xe tải 30 tấn giữ khoảng cách 40m khi qua cầu, thì tình trạng các xe quá trọng tải cho phép vẫn nối đuôi nhau qua cây cầu yếu này mà không bị một lực lượng chức năng nào xử lý, hoặc buộc hạ tải.

Đặc biệt vào các giờ cao điểm, từng đoàn xe tải trọng lớn vẫn nối đuôi nhau qua cầu mà không giữ được khoảng cách 40m như quy định. Hiện hai đầu cầu đã được gắn các tấm biển báo, chỉ dẫn, tuy nhiên cánh tài xế hầu như vẫn phớt lờ, không chấp hành. Tình trạng xe tải nặng vượt lên đi thành hàng hai trên mỗi làn đường vẫn còn diễn ra phổ biến.

Theo một số cán bộ thanh tra Sở GTVT Đồng Nai đang làm nhiệm vụ trên cầu, việc buộc hạ tải các xe quá tải trọng trước khi qua cầu là không thể thực hiện được. Lý do là vì ở hai đầu cầu không có các bến bãi tập kết hàng hóa, nếu sử dụng biện pháp hạ tải thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ rất trầm trọng.

Trong khi đó Bộ GTVT lại yêu cầu các đơn vị Khu quản lý đường bộ VII phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông Đồng Nai và các đơn vị liên quan điều tiết khoảng cách giữa các xe và "kiểm tra tải trọng theo đúng quy định". Tuy nhiên, việc điều tiết giao thông hiện đang được các đơn vị triển khai, nhưng vấn đề "kiểm tra tải trọng xe theo đúng quy định" thì không thể thực hiện được vì sẽ gây ra cảnh ùn tắc kéo dài.

Theo các lực lượng chức năng phối hợp bảo vệ cầu, việc kiểm soát xe quá tải trọng (trên 30 tấn) qua cầu thì... "vô phương". Vì không thể nhìn bằng mắt thường mà biết được xe tải đó có tải trọng 30 hay 40, 50 tấn, trong khi các lực lượng trực chiến tại đây lại không được phép cân tải trọng xe bằng cân tay di động...

Bộ GTVT cho biết, thời gian thử nghiệm áp dụng tải trọng xe cho phép qua cầu Đồng Nai thực hiện trong 45 ngày và được bắt đầu từ ngày 1/10. Cơ quan này cũng yêu cầu Khu quản lý đường bộ VII tăng cường kiểm tra theo dõi những diễn biến cụ thể về tình trạng cầu như bản bê tông mặt cầu, dầm thép chủ của cầu, để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Với tình trạng xe tải trọng lớn vẫn nối đuôi nhau qua cầu như hiện nay thì nguy cơ đe dọa cầu Đồng Nai vẫn luôn thường trực

C.T.
.
.
.