Khó kiểm soát lái xe nghiện ma túy

Thứ Bảy, 31/10/2009, 16:37
Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Toàn đơn vị hiện chỉ có 6 máy bắn tốc độ (trong đó có 2 cái đã hỏng và 2 cái mới được Cục CSGT đường bộ - đường sắt trang bị). Phòng cũng đã có máy đo nồng độ rượu song máy kiểm tra xem lái xe có sử dụng chất kích thích, ma túy hay không thì vẫn chưa có.

Sau khi vượt qua quãng đường dài trên 320km, chúng tôi đã có mặt tại trục QL34, đoạn đi qua địa phận thị xã Hà Giang (tỉnh Hà Giang) vào một ngày đầu tuần. Đây là tuyến quốc lộ huyết mạch nối liền với một số huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang như: Bắc Mê... Vì có đặc thù như vậy nên lưu lượng các phương tiện đi từ thị xã Hà Giang lên các địa phương khu vực phía Đông này của tỉnh là không phải ít. Khi có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang.

Tổ công tác do Trung tá Nguyễn Thế Lực là Tổ trưởng được trang bị một chiếc máy kiểm tra tốc độ các xe khách khi lưu thông qua đây. Theo Trung tá Nguyễn Thế Lực, tuyến đường mà tổ công tác đang làm nhiệm vụ chính là trục quốc lộ huyết mạch nối thị xã Hà Giang với các huyện vùng cao nằm phía Đông của tỉnh.

Hàng ngày có nhiều lượt xe khách đi qua. Tuy nhiên, lỗi phổ biến của các xe khách vẫn là không đóng cửa lên xuống, lắp lốp xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật… Khác với nhiều địa phương khác, do đặc điểm địa hình quanh co, đèo núi hiểm trở nên tại Hà Giang lỗi vi phạm về tốc độ mà lái xe khách vi phạm thời gian qua không có nhiều. Đúng như tâm sự của Trung tá Nguyễn Thế Lực, chỉ chưa đầy 15 phút có mặt ở nơi đây, chúng tôi chứng kiến không ít trường hợp xe khách mắc phải lỗi: lắp lốp không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy, đón trả khách không đúng nơi quy định…

Tại chốt tuần tra KSGT Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) trên trục QL4C, nằm cách thị xã Hà Giang khoảng 150km, theo Trung tá Nguyễn Văn Kỳ - Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Đồng Văn cho biết: Tuyến QL4C đi qua địa bàn chủ yếu là đường đồi núi quanh co, một bên là vách núi, một bên là vực sâu nên hầu hết phương tiện đều chạy đúng tốc độ. Thời gian qua, lỗi mà các xe khách bị lực lượng CSGT xử lý nhiều nhất vẫn là dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang. Thượng tá Nguyễn Xuân Thử, Trưởng phòng CSGT cho biết: Từ ngày 10 đến 20-10, lực lượng CSGT của tỉnh đã xử phạt 84 xe khách vi phạm nộp Kho bạc Nhà nước 19 triệu 300 ngàn đồng…

Còn theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Toàn đơn vị hiện chỉ có 6 máy bắn tốc độ (trong đó có 2 cái đã hỏng và 2 cái mới được Cục CSGT đường bộ - đường sắt trang bị). Phòng cũng đã có máy đo nồng độ rượu song máy kiểm tra xem lái xe có sử dụng chất kích thích, ma túy hay không thì vẫn chưa có

T. Huy - Đức Thọ
.
.
.