Khiếp đảm mảnh đất lắm người ung thư

Thứ Hai, 27/06/2011, 13:09
Trong vòng 10 năm trở lại đây, căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của 25 người và không ngừng gieo rắc mầm bệnh cho những người còn sống. Đó là nỗi khiếp đảm chưa có hồi kết tại thôn Chò Eo (xóm 6, Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An).

Vùng đất "chết"

Về thôn Chò Eo vào những ngày cuối tháng sáu, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi bắt gặp những người dân nơi đây. Thấy ai lạ mặt đi qua, họ cũng van xin, thỉnh cầu cứu họ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Thôn Chò Eo chìm trong cái vắng lặng đến lạnh người. Trong tổng số 30 hộ gia đình của 100 nhân khẩu thì đã có đến 25 người về "nghĩa địa" vì bệnh ung thư. Những người còn sống, không nhiều thì ít cũng mang trong mình mầm bệnh.

Bệnh ung thư hoành hành đã để lại nhiều đau thương, mất mát. Hơn thế nữa càng ngày số người tử vong do bệnh này gây ra càng cao và số người chết trẻ tuổi có chiều hướng gia tăng. Ông Trần Ngọc Trân, xóm trưởng xóm 6 cho biết: "Năm 2001, khi mới xuất hiện bệnh tại địa bàn thì có 2 trường hợp chết ở tuổi 63. Đến năm 2010 có hai trường hợp tử vong ở độ tuổi 16 và 17".

Theo số liệu thống kê của Trạm y tế xã Bắc Thành, từ năm 2001 đến 2011, toàn xã có 82 trường hợp chết do ung thư. Trong đó xóm 6 chiếm 25 người. Mới đây nhất là cô giáo Hoàng Thị Dung (63 tuổi) và ông Nguyễn Văn Bản (62 tuổi) đều là nạn nhân của bệnh ung thư phổi và mới qua đời hồi đầu năm 2011.

Nguồn nước rò rỉ từ nghĩa địa được nghi là nguyên nhân gây bệnh ung thư cho cả thôn.

Căn bệnh chưa hồi kết, chưa giải pháp

Cho đến nay, dù đã hàng chục năm bùng phát bệnh nhưng căn bệnh ung thư vẫn không ngừng hoành hành và không ngừng gieo rắc cái chết cho bao người. Theo đó là tiếng thở dài chịu chấp nhận số phận không lối thoát của người dân ngày càng gia tăng. Người chết vì bệnh thì đã về nơi vĩnh hằng nhưng những người còn sống thì nơm nớp lo sợ "mất mạng" lúc nào không hay.

Bà Trần Thị Thuyết (64 tuổi), một người sống dưới chân nghĩa địa Cồn Găng than thở: "Hiện tại tui đang mang trong mình căn bệnh sỏi thận. Ngoài ra, toàn thân phù nề lở loét quanh năm, sức khỏe ngày càng giảm sút. Còn chồng tui thì tê liệt, nằm một chỗ cả chục năm ni rồi. Không biết chết lúc nào". 

Thôn Chò Eo nằm kéo dài dưới chân nghĩa địa Cồn Găng, đây là khu nghĩa trang an táng, chôn cất người chết của cả ba xã Bắc Thành, Nam Thành và Trung Thành. Vì ở khu vực có địa lý thấp hơn nên nguồn nước từ nghĩa trang rò rỉ ra đều chảy vào trong thôn.

Chỉ tay về phía mương nước có màu trắng sữa dưới chân, ông Trân lắc đầu cho biết: "Đây là nước từ trong khu nghĩa địa trên đồi rò rỉ ra. Ngày nắng còn đỡ còn ngày mưa thì nước xối vào thôn như thác. Có khi còn trôi cả áo, quần, dép… từ mộ đã cải táng của người chết vào thôn".

Thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã kết hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Yên Thành và UBND xã Bắc Thành tiến hành xét nghiệm nguồn nước sinh hoạt để tìm ra nguyên nhân và giải pháp. "Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả phân tích cụ thể nào về nguyên nhân gây bệnh tại địa bàn" - ông Đinh Hữu Thoan, Trạm trưởng Trạm y tế Bắc Thành khẳng định.

Để bảo vệ tính mạng, một số hộ dân đã quyết bỏ đất, bỏ làng ra đi biệt xứ để tìm đường lánh nạn. Những người còn sống và bám trụ làng thì không khỏi hoang mang trước sự tràn lan của căn bệnh quái ác và không ngừng lên tiếng cầu cứu trước cơn bão bệnh đang đến gần

Tuấn Anh
.
.
.