Khát vọng trên vùng đất anh hùng

Thứ Tư, 13/08/2008, 20:14
Sinh ra, lớn lên trong hoàn cảnh khác nhau, thế nhưng cả 4 em đều có chung một điểm là: Tinh thần say mê trong học tập. Với nghị lực của bản thân, các em đã đạt được những thành tích xuất sắc trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường. Và hiện tại, cánh cửa trường đại học đã rộng mở. Cả 4 gương mặt của tỉnh Quảng Ngãi được đề cử Giải thưởng "Mãi mãi tuổi 20" đều thể hiện khát vọng được cống hiến hết sức mình cho đất nước…

Nguyễn Thị Thu Hương, học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ, huyện Đức Phổ: Cô bé mồ côi đỗ điểm cao 2 trường đại học

Là con gái út trong gia đình có 2 chị em. Mẹ mất từ khi mới bước chân vào lớp 1. Cuộc sống của cả nhà, gồm 3 người đều dựa vào đồng lương ít ỏi của bố, một thầy giáo dạy sử trường cấp 3 của huyện. Gia cảnh thì khó khăn, thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ... những thiệt thòi đó không làm cho Hương nản chí, mà ngược lại trở thành một động lực để em vươn lên.

Suốt những năm tiểu học, THCS, rồi THPT không chỉ dẫn đầu trường về thành tích học tập, Hương còn là học sinh giỏi của tỉnh. Đặc biệt là trong kì thi vào đại học năm 2008, Hương đã đỗ vào cả 2 Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh (28 điểm) và Học viện Ngân hàng, TP Hà Nội (26,5 điểm). Hương tâm sự: Thấy bố vất vả nhưng chẳng biết làm gì để giúp ngoài cố gắng học thật giỏi để bố được vui lòng!

Còn ông Nguyễn Văn Cẩm, bố của Hương xúc động khi nói về đứa con gái út của mình: Công việc giảng dạy rất bận, vì vậy, nhiều lúc trở về nhà thì thấy con đã ngủ. Nhìn con nằm trơ trọi một mình mà không kìm được nước mắt. Thương con sớm chịu cảnh côi cút muốn bù đắp thật nhiều, thế nhưng điều kiện kinh tế lại không cho phép nên cũng chỉ biết động viên con mà thôi.

Nói về ước mơ và sự lựa chọn của mình, Hương bẽn lẽn: Em đã chọn Học viện Ngân hàng vì thấy thích hợp hơn. Sau này ra trường sẽ trở về quê làm việc để có điều kiện chăm sóc bố.

Phạm Thị Triều Quyên, học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết: Ước mơ viết tiếp trang nhật kí "Mãi mãi tuổi 20"

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha mẹ đều là cán bộ công chức nhà nước. Là con gái một, thế nhưng không vì được cha mẹ hết sức thương và cưng chiều mà Quyên ham chơi; trái lại em rất ngoan và chăm chỉ học hành. Cơ quan ở xa nên cha em đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Còn mẹ tuy làm ở gần, thế nhưng công việc của một cô giáo dạy văn cấp 3 cũng không có nhiều thời gian rảnh. Vì vậy việc học tập phụ thuộc vào sự tự giác của bản thân Quyên.

Những kiến thức trên mạng đã giúp ích rất nhiều cho Quyên trong học tập.

Ngoài danh hiệu 12 năm liền là học sinh giỏi của trường, huyện, tỉnh; trong các kỳ thi của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và quốc gia, Quyên đạt thành tích khá cao: Giải nhì môn lý kì thi Olympic truyền thống 30-4 vào năm lớp 10 và 11; giải khuyến khích môn lý học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11...

Và kì tuyển sinh đại học năm 2008, với 27,5 điểm, Quyên có số điểm cao thứ nhì trong số thí sinh Quảng Ngãi thi vào ngành Đa khoa - ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. Còn Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Quyên đạt 27,5 điểm.

Nói về việc chọn theo nghề y, Quyên tâm sự: Bạn bè và nhiều người khuyên em nên chọn trường ngân hàng sẽ sướng hơn. Thế nhưng hình ảnh người nữ Anh hùng, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm đã cống hiến cả tuổi xuân của mình cho đất nước làm em hết sức kính phục. Vì thế em muốn sau này cùng với những người thầy thuốc khác đi tiếp con đường mà chị đã đi.

Trần Huỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết: Cậu học trò "mê" tiếng Anh

Đất nước đang trong thời hội nhập, em nghĩ nếu học tốt một ngoại ngữ nào đó giúp mình tự tin hơn khi làm việc, giao tiếp với bạn bè năm châu. Và qua đó cũng sẽ học hỏi được nhiều điều từ họ, đó là lí do mà Trần Huỳnh, nhà ở thôn 3, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức chọn và gắn bó với môn Anh văn. Nhà có 3 anh em, Huỳnh là con thứ 2 trong gia đình.

Tuy nông nghiệp là chính, nhưng nhà chỉ có 2 sào ruộng nên mọi thứ chi tiêu trong nhà trông chờ vào quán bán don của mẹ. Biết gia cảnh của mình khó khăn nên ngay từ thời cấp 2, ngoài chăm chỉ học tập, phụ mẹ bán don, Huỳnh còn "nổi tiếng" là đứa con tiết kiệm nhất trong nhà.

Trần Huỳnh cùng cô giáo dạy Anh văn của mình.

Bà Lê Thị Xê, mẹ Huỳnh nhớ lại: Biết Huỳnh học giỏi nên các thầy cô cấp 2 khuyên vợ chồng tôi cho con thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết để có điều kiện phát huy học lực. Thế nhưng sợ đi học xa tốn tiền bố mẹ nên phải nhiều lần nhỏ to năn nỉ mãi nó mới đồng ý. Chưa hết, sau khi thi đậu, Huỳnh nhờ cha xin cho ở nhà người quen cách trường gần 3 km để tiết kiệm tiền thuê nhà hàng tháng.

3 năm THPT, bảng thành tích học tập của Huỳnh khá "ấn tượng": Giải nhì môn Anh văn (lớp 10) và đến năm học lớp 12 thì đoạt giải nhất trong kì thi học sinh giỏi của tỉnh; giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Anh văn năm 12; giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho học sinh xuất sắc năm học 2006-2007 do Trung ương Đoàn trao tặng...

Và trong kì thi đại học vừa qua, Huỳnh đã đỗ vào cả 2 Trường ĐH Ngoại thương và ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Trần Đình Thi,  học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết: Ước mơ được là chiến sĩ Công an

Khi chúng tôi tìm đến ngôi nhà số 41 Nguyễn Đình Chiểu, TP Quảng Ngãi để lấy tư liệu viết bài thì cậu học trò Trần Đình Thi đang lụi cụi bên chiếc máy tính hỏng.

Trần Đình Thi cùng mẹ.

Chị Nguyễn Thị Thu Ngà, mẹ Thi tâm sự: Suốt ngày em nó cứ như vậy đó, cả dàn máy 18 cái mở dịch vụ Internet đều do Thi quán xuyến hết. Hết giờ học lại về phụ giúp mẹ và truy cập các thông tin cần thiết trên mạng để phục vụ cho việc học tập. Nhà mở dịch vụ, vậy mà chưa lần nào tôi nhìn thấy Thi mở máy để chơi trò chơi…

Thi kể: Em thật sự chú tâm vào việc học từ năm lớp 6; khi ấy em được bầu làm lớp trưởng nên tự nghĩ mình phải học thật giỏi để làm gương cho các bạn. Vậy là 4 năm liền cấp 2 em đều là học sinh giỏi; năm lớp 9 Thi đạt giải 3 môn Vật lý cấp tỉnh nên em dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết. Và tiếp đó, trong các năm lớp 10, 12 Thi cũng đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Thi là vào kỳ nghỉ hè năm học lớp 11, trong một lần đọc Báo Hoa học trò, Thi thấy có phát động cuộc thi sáng tạo sản phẩm điện thoại di động với tên gọi NEXTGEN AWARDS Việt Nam 2007 do Vietnamnet Media Group và Tổ chức Cyber Century Forum (Hoa Kỳ) tổ chức. Đây là giải thưởng. Trần Đình Thi đã mày mò tham gia với đề tài "Mobile Môi trường", và em đã được trao giải thưởng.

Nói về ước mơ của mình, Thi cho biết: Em ước mơ được là một chiến sĩ Công an giữ gìn bình yên cho mọi người. Tốt nghiệp 12 xong, em đã làm hồ sơ dự thi vào Trường Đại học ANND, nhưng do em không đủ sức khỏe nên hồ sơ không đạt. Hiện tại, em đã thi đỗ 2 Trường Đại học là Đại học Bách khoa TP HCM và Đại học FPT. Em chọn Đại học Bách khoa. Em sẽ cố gắng rèn luyện sức khỏe để sau khi tốt nghiệp Đại học sẽ dự tuyển vào ngành Công an…

Chúng tôi mong em đạt được ước mơ của mình

T. Việt - C.Nguyễn
.
.
.