Khánh Hoà: Phát hiện vụ giết voọc chà vá chân đen

Thứ Hai, 02/03/2009, 08:01
Thấy 2 con voọc chà vá chân đen đang đu trên cây, Chánh đã bắn chết, sau đó dùng dao rạch bụng vứt bỏ nội tạng rồi cho vào bao tải. Cảnh đã kêu một người xe ôm tên là Nguyễn Thanh Tâm chở bao tải này về với giá 150 ngàn đồng.

Ngày 16/1 (tức ngày 19 Tết), Lê Minh Cảnh, 38 tuổi, trú tại thị trấn Ninh Hòa, rủ Phan Văn Chánh, 31 tuổi, trú tại xã Ninh Phú (Ninh Hòa) đi rừng săn lấy thịt thú rừng ăn Tết. Cảnh về nhà lấy khẩu súng phà và 5 viên đạn rồi cùng Chánh đi săn tại khu rừng Hòn Hèo thuộc xã Ninh Vân.

Thấy 2 con voọc chà vá đang đu trên cây, Chánh đã bắn chết, sau đó dùng dao rạch bụng vứt bỏ nội tạng rồi cho vào bao tải. Cảnh đã kêu một người xe ôm tên là Nguyễn Thanh Tâm chở bao tải này về với giá 150 ngàn đồng.

Công an xã Ninh Vân sau khi nhận được tin báo của người dân đã tiến hành kiểm tra bao tải trên xe máy của Tâm thì phát hiện có 2 con voọc đã bị bắn chết.

Qua quá trình điều tra, Công an huyện Ninh Hòa đã xác định 2 thanh niên đã dùng súng phà bắn chết 2 con voọc đó là Lê Minh Cảnh và Phan Văn Chánh.

Ngày 16/2, từ kết quả giám định của Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học Việt Nam đã xác định 2 con voọc bị bắn chết là loài voọc chà vá chân đen có tên khoa học là Pygathrix nigripes thuộc nhóm 1B nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại, Công an huyện Ninh Hòa đã tiến hành khởi tố bị can đối với Lê Minh Cảnh và Phan Văn Chánh về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm theo khoản 2, điều 190 BLHS.

Voọc chà vá chân đen là loài linh trưởng quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Năm 2007, Viện Điều tra quy hoạch rừng, Kiểm lâm Khánh Hòa phối hợp với Tổ chức bảo vệ động vật Frankfurt cùng Đài Truyền hình Quốc gia CHLB Đức đã tiến hành khảo sát và ghi nhận có khoảng 115 cá thể voọc chà vá chân đen sinh sống ở rừng Hòn Hèo thuộc xã Ninh Vân. Đây là trường hợp đầu tiên ở Khánh Hòa các đối tượng săn bắn động vật quý hiếm bị xử lý hình sự.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Minh Cảnh và Phan Văn Chánh

N.V.
.
.
.