Khánh Hoà: Lại lấn biển Nha Trang để lập quỹ đất

Thứ Hai, 08/05/2006, 15:29

Nha Trang, thành phố biển nổi tiếng ở miền Trung, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới đang đứng trước những cuộc “xâm lấn” đổ đất lấp biển để lập quỹ đất, xây dựng các dự án du lịch… Cảnh quan, môi trường sinh thái ở vùng biển xinh đẹp này đã và đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Những năm gần đây, một số chủ dự án đầu tư ven biển Nha Trang đã tự mở rộng quỹ đất ngoài diện tích đã thuê bằng giải pháp san lấp đất đá lấn biển, khiến cho cảnh quan môi trường tự nhiên của vịnh biển bị phá vỡ, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức trách chưa có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết, nghiêm minh.

Nổi cộm trong số đó là dự án khu nghỉ mát Rusalka ở địa bàn Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus Invest Tus (RIT) dàn dựng để diễn trò… lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt trên 165 tỷ đồng và đã bị cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

Theo quyết định chuẩn y của Bộ Kế hoạch - Đầu tư ngày 3/5/2001 về việc điều chỉnh nâng tổng diện tích đầu tư xây dựng dự án Rusalka lên 45ha, bao gồm 38ha đất và 7ha cải tạo bãi san hô, nhưng khi triển khai thực hiện dự án, Công ty RIT đã tự ý san lấp, lấn biển gần 2,5ha.

Ở phía Nam vịnh biển Nha Trang là dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô của Công ty TNHH Hoàn Cầu - Nha Trang. Theo Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 9/3/2001 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty TNHH Hoàn Cầu được phép thuê 17,08ha đất ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang trong thời hạn 50 năm, nhưng kết quả thanh tra số 1742/TTCP-V4 ngày 23/9/2005 của Tổng Thanh tra Chính phủ cho thấy, khi bàn giao, cắm mốc vị trí đất, Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa đã có nhiều thiếu sót, toàn bộ mốc giới tiếp giáp mặt nước biển không được cắm mốc thực địa, tạo sơ hở cho Công ty TNHH Hoàn Cầu - Nha Trang huy động phương tiện xe cơ giới, ồ ạt san lấp, lấn biển.

Cho tới khi Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa đến hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, thì Công ty TNHH Hoàn Cầu - Nha Trang đã lấn biển với diện tích 8,18ha. Rất tiếc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ xử phạt hành chính 20 triệu đồng, mà không áp dụng biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định pháp luật(?) Và hiện nay việc san lấp, lấn biển tạo quỹ đất phía Đông đường Phạm Văn Đồng vẫn đang tái diễn

Không ít ý kiến cho rằng, về mặt bảo tồn đa dạng sinh học biển, cần phải nhận thức rõ vịnh Nha Trang hiện có trên 350 loại san hô cứng tạo rạn, đứng đầu cả nước về độ che phủ và chiếm hơn 40% loại san hô cứng tạo rạn đã được phát hiện trên thế giới. Việc lấn biển tạo ra quỹ đất, nhưng ngược lại sẽ tác động xấu đến cảnh quan, môi trường sinh thái, chính vì vậy đã đến lúc các cơ quan chức trách ở Khánh Hòa cần tính toán giải pháp lâu dài về bảo vệ vịnh biển Nha Trang hơn là khai thác nguồn lợi quỹ đất

Hữu Toàn
.
.
.