Khẩn trương khắc phục hiện tượng sụt đất ở Hà Trung (Thanh Hóa)

Chủ Nhật, 27/01/2008, 11:43
Mấy ngày vừa qua, hàng chục hộ dân ở xã Hà Châu, huyện Hà Trung hết sức hoang mang, lo lắng vì từ ngày 8/1, trên khu đất của họ đang ở bất ngờ bị sụt, lún khiến cho nhà bị nứt tường, sập đổ.

Sự việc bắt đầu từ khi gia đình ông Lê Viết Sương, ở xóm 6 tổ chức khoan giếng nước tại vị trí sân trước của gia đình. Khoảng 16h ngày 9/1, mũi khoan sâu đến độ gần 40m thì xuất hiện hiện tượng sụt đất tại khu vực lỗ khoan.

Lúc đầu bán kính sụt lún chỉ rộng chừng 1,5m, sau đó hiện tượng sụt lún tiếp tục lan rộng ra xung quanh cách vị trí lỗ khoan với bán kính gần 100m.

Đến 20h30' cùng ngày, hiện tượng này đã làm lún nền, nứt, sập nhà của 6 hộ dân ở gần khu vực này. Vị trí lún sâu nhất so với mặt nền cũ là gần 1m. Cách vị trí sụt lún khoảng gần 100m có 5 mũi giếng khoan, trong đó có 3 mũi khoan đã thành giếng hiện đang sử dụng.

Đến ngày 16/1, vị trí lún sâu nhất đã tăng lên 1,5m, số nhà bị sụt lún và rạn nứt tăng lên 10 nhà (17 hộ/35 nhân khẩu). Trong số nhà bị sụt lún có 2 nhà cấp 4 bị đổ, 3 nhà tầng bị nghiêng và rạn nứt, số hộ còn lại bị nứt sân, tường nhà, tường rào, công trình phụ...

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, chính quyền địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân đang sống ở xung quanh khu vực này ra khỏi vị trí nguy hiểm, đồng thời thông báo với lãnh đạo cơ quan chức năng; kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến sụt, lún để bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng cho nhân dân; tổ chức lực lượng Công an, dân quân để bảo vệ khu vực bị sụt lún, bố trí sắp xếp nơi ăn, ở cho các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng.

Được biết, sau khi hiện tượng sụt lún xảy ra, Sở Tài nguyên - Môi trường đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra hai lần để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Theo đánh giá ban đầu của Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện tượng trên có thể là do việc khoan giếng đã trúng vào túi khí hoặc tầm cát chảy gây ra hiện tượng sụt lún.

Hiện, Sở Tài nguyên - Môi trường đã báo cáo lên UBND tỉnh để sớm chỉ đạo khắc phục hiện tượng sụt, lún đất

T.A.
.
.
.