Khẩn trương giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng quốc lộ 1

Chủ Nhật, 10/05/2015, 14:06
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 652/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Cần Thơ khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án mở rộng QL1.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến ngày 5/5/2015, công tác giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng QL1 tại một số địa phương: Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ và Hậu Giang vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, chưa hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư dự án, đồng thời còn một số vị trí người dân cản trở thi công.

Để các dự án mở rộng QL1 hoàn thành đúng tiến độ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nói trên khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát từng vị trí tồn tại về mặt bằng, xử lý dứt điểm và bàn giao cho chủ đầu tư, nhà đầu tư các dự án trước ngày 30/5/2015, đồng thời tổ chức lực lượng bảo vệ thi công những đoạn người dân cản trở để các nhà thầu tổ chức thi công.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp đang được các nhà thầu thi công đẩy nhanh tốc độ, về đích đúng tiến độ vào cuối tháng 7/2015.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà đầu tư các dự án tích cực phối hợp với địa phương để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, yêu cầu các nhà thầu tăng cường huy động năng lực thi công đảm bảo tiến độ các dự án…

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư  trên 1.836 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH sản xuất Thi Sơn và Công ty CP TM – TV – ĐT - XD Công trình số 9 đầu tư với tổng chiều dài tuyến là 21,35km và xây dựng 5 cầu, thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7/2015.

Theo ông Đỗ Quốc Dân, Trưởng đại diện Ban Quản lý dự án 1, tổng tiến độ thi công đạt khoảng 69%. Hiện nhà đầu tư, các đơn vị thi công đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để có thể rút ngắn thêm thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng khó khăn hiện nay là công tác GPMB đang gặp nhiều vướng mắc.

“Điển hình như đoạn qua TP Cần Thơ, hiện còn vướng 29 hộ (khoảng 300m, phạm vi trạm thu phí); đoạn qua tỉnh Hậu Giang còn vướng 10 hộ/100m. Nếu các vướng mắc này không được giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, dự án khó có thể hoàn thành kịp tiến độ vào ngày 31/7/2015” -  ông Dân cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp với các Sở, ban, ngành chức năng và Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo, đối với các hộ dân còn vướng mắc, các hộ đã thống nhất biên bản đo đạc kiểm đếm, đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt bồi thường bổ sung phải bàn giao mặt bằng ngay cho các đơn vị thi công. Những hộ dân đang tranh chấp tại tòa án, trước mắt yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng, khi nào có quyết định xét xử của Tòa án, người thắng sẽ nhận lại toàn bộ chi phí bồi thường đúng theo quy định. Trường hợp hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng, các địa phương tổ chức hỗ trợ thi công…

Về phía TP Cần Thơ, vướng mắc mặt bằng là do người dân cho rằng, địa phương áp giá quá thấp nên họ không chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trong 41 hộ bị ảnh hưởng bởi việc GPMB xây dựng trạm thu phí, có 12 hộ đồng ý nhận tiền, số còn lại chưa chịu nhận và liên tục khiếu nại. Để giải quyết nhanh việc này, Hội đồng thẩm định giá đất của TP.Cần Thơ đang tiến hành rà soát lại để có hướng giải quyết hợp lý, dứt điểm…

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, TP Cần Thơ, hy vọng việc bàn giao mặt bằng sớm được thực hiện để tiến độ thực hiện Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp sớm cán đích đúng như kế hoạch vào 31-7-2015, góp phần tạo thuận lợi trong đi lại, thông thương hàng hóa và góp phần đảm bảo TTATGT cho tuyến đường huyết mạch này.

Văn Đức
.
.
.