Khẩn cấp hỗ trợ gạo cứu đói người dân vùng Thủy điện Sông Tranh 2

Thứ Năm, 20/09/2012, 19:03
Trước tình trạng tâm lý người dân bất an vì động đất liên tục và nguy cơ thiếu đói do điều kiện khó khăn về đất sản xuất, sinh hoạt ở các khu tái định cư tại huyện Bắc Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ khẩn cấp 100 tấn gạo.

Ngày 19/9, UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn với Ban quản lý dự án Thủy điện 3 và một số xã trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng do động đất để bàn giải pháp khắc phục, ứng phó động đất.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch xã Trà Đốc, bức xúc: “Người dân ở các khu tái định cư (TĐC) rất lo lắng; vì chất lượng nhà xây dựng quá kém, nên động đất liên tiếp đã làm hư hỏng rất nhiều. Trong khi đó, chủ đầu tư chưa có biện pháp giúp đỡ, khắc phục... Do vậy, đa số các hộ gia đình phải làm nhà bằng cây rừng, lợp tôn hoặc bạc và tranh nứa để ở tạm và chứa đồ đạc cho an toàn. Mọi người không dám ở nhà xây, do sợ bị sập khi xảy ra động đất mạnh...”.

Theo báo cáo của huyện Bắc Trà My, hiện số lượng nhà TĐC bị bỏ hoang tiếp tục gia tăng, đã có 38 căn nhà TĐC bị bỏ hoang và đang bị xuống cấp trầm trọng. Trong đó, xã Trà Đốc bỏ hoang nhiều nhất: 24 nhà, Trà Bui bỏ hoang 11 nhà và Trà Giác bỏ hoang 2 nhà. Mỗi ngôi nhà TĐC được xây dựng kiên cố, khang trang có diện tích khoảng 100m2, với kinh phí gần 100 triệu đồng; nhưng nhiều hộ gia đình người dân bản địa ở không được bao lâu thì rời bỏ đi nơi khác làm nhà mới. Nguyên nhân, đồng bào dân tộc thiểu số không quen với những mẫu nhà kiên cố bằng xi măng cốt thép. Nay lại thêm động đất liên tiếp khiến tường nhà nứt, vì thế các hộ gia đình càng không muốn ở nhà xây.

Tại cuộc họp, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai nhanh các hạng mục, đặc biệt là hệ thống cấp nước sinh hoạt, vì phần lớn đã bị hư hỏng; hệ thống điện thắp sáng... để giảm thiểu tình trạng người dân rời khỏi khu TĐC vào rừng tìm nơi ở mới. Đồng thời, kiến nghị chủ đầu tư phải hỗ trợ gạo cho người dân vùng bị ảnh hưởng thêm 24 tháng nữa... Ông Vũ Đức Toàn, Phó ban quản lý Thủy điện 3 khẳng định rằng, đơn vị đã hỗ trợ 36 tháng gạo cho người dân vùng dự án. Nếu hỗ trợ thêm 24 tháng nữa, phải chờ xin ý kiến cấp trên.

Tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ khẩn cấp 100 tấn gạo cho người dân vùng động đất Bắc Trà My.

Trước tình trạng tâm lý người dân bất an vì động đất liên tục và nguy cơ thiếu đói do điều kiện khó khăn về đất sản xuất, sinh hoạt ở các khu TĐC, UBND tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ khẩn cấp 100 tấn gạo. Số gạo này, chính quyền huyện Bắc Trà My sẽ cân đối cấp cho toàn bộ 2.357 khẩu, chủ yếu dân TĐC tập trung của Thủy điện Sông Tranh 2, với mức 15kg/khẩu/tháng (cấp trong thời gian 2 tháng). Số còn lại sẽ dành hỗ trợ cho các hộ dân không nằm trong diện tái định cư tập trung nhưng bị thiệt hại nặng về nhà cửa do động đất trên địa bàn.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm: Lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã đăng ký và đã được chấp thuận cho phép tham gia dự cuộc họp của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì với nội dung “Báo cáo kết quả xử lý thấm và cho phép tích nước hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2” vào ngày 21/9 tới tại Hà Nội.

“Khi tham gia phát biểu tại cuộc họp này, lãnh đạo huyện vẫn giữ nguyên quan điểm như đã phát biểu tại các cuộc họp gần đây với các bên liên quan và các phương tiện truyền thông; đó là khi cho phép tích nước, cơ quan chức năng và người có trách nhiệm phải có cam kết trách nhiệm hẳn hoi về sự an toàn của công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Tuy nhiên, việc tích nước phải ở mức độ chừng mực để theo dõi và có ứng xử hợp lý”, ông Tuấn khẳng định

An Khang
.
.
.