Khám nghiệm hiện trường vụ sập dầm cầu cạn Pháp Vân

Thứ Ba, 20/04/2010, 11:55
Một cán bộ điều tra cho biết, nguyên tắc các thanh dầm này chịu lực theo phương thẳng đứng. Từ những vết nứt gãy của các thanh dầm tại hiện trường, phán đoán khả năng một thanh dầm đã bị nứt võng từ trước, khi rơi xuống kéo theo những thanh bên cạnh.
>> Trước ngày 24/4, phải làm rõ nguyên nhân sập dầm cầu cạn Pháp Vân

Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT (PC15) Công an Hà Nội đã chủ trì buổi khám nghiệm hiện trường vụ sập 4 thanh dầm nhịp dẫn cầu cạn Pháp Vân, đường vành đai 3, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Buổi khám nghiệm có sự tham gia của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Hoàng Mai, Viện KSND thành phố, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cầu 7 Thăng Long và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long và Sumitomo (Nhật Bản).

Các cơ quan chức năng tiếm hành khám nghiệm tại hiện trường vụ sập dầm cầu cạn Pháp Vân.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, tại hiện trường, 4 thanh dầm bị gãy nối 2 trụ 73, 74 có hình chữ I, chiều dài 33m, thuộc làn bên trái, ký hiệu P73L. Mỗi làn gác 5 thanh dầm đỡ mặt cầu. 4 thanh dầm bị rơi gãy hướng ra phía ngoài ký hiệu P73L G2 đến G5. Qua quan sát của phóng viên, trên các thanh dầm có 3 vết gãy.

Một cán bộ điều tra cho biết, nguyên tắc các thanh dầm này chịu lực theo phương thẳng đứng. Từ những vết nứt gãy của các thanh dầm tại hiện trường, phán đoán khả năng một thanh dầm đã bị nứt võng từ trước, khi rơi xuống kéo theo những thanh bên cạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của vụ sập thanh dầm này vẫn phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án.

Đến chiều 19/4, việc khám nghiệm hiện trường vẫn được tiến hành. Sau khi khám nghiệm bề mặt phía trên, các thanh dầm sẽ được cẩu đưa đi nơi khác để tiếp tục khám nghiệm phần dưới đất, từ đó xác định điểm rơi đầu tiên của các thanh dầm. Do đó, việc khám nghiệm không thể hoàn thành ngay trong ngày.

"Chúng tôi sẽ lấy mẫu giám định để phục vụ công tác điều tra" - Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng PC21 Công an Hà Nội cho biết.

Một số hình ảnh tại nơi xảy ra vụ sập dầm cầu:

PV
.
.
.