Khai thác quặng trái phép: Đá đè chết 3 người

Thứ Hai, 09/10/2006, 14:07
Sau khi mìn nổ xong, đá nhỏ rơi xuống hết, tưởng rằng mọi chuyện đã ổn nên 6 người trên đã vào hang để đập đá lấy quặng. Chỉ 5' sau, một khối đá nặng khoảng 100 tấn từ trên núi lăn xuống hầm đè chết tại chỗ 3 người, 3 người còn lại bị thương.

Tối 30/9, một tiếng động kinh hoàng từ phía mỏ thiếc Đồng Tâm khiến những người trong khu vực xã Thanh Kỳ, Như Thanh (Thanh Hóa) và các xã lân cận giật mình.

Trong đêm tối, nghe tiếng kêu cứu ở phía mỏ thiếc, nhân dân chạy đến nơi và thấy những người bị nạn đang mắc kẹt trong hang. Họ bị một phiến đá rất lớn, ước tính khoảng 100 tấn chặn cứng trước cửa hang liền báo chính quyền, Công an địa phương và tìm cách cứu người bị nạn.

Mặc dù rất cố gắng nhưng lực lượng tại chỗ chỉ đưa được những người còn sống ra ngoài. Được mọi người cứu, cho dù bị thương khá nặng ở chân, tay nhưng các anh: Hà Văn Thịnh, Hà Văn Luận, Hà Văn Thuật ở thôn  Đồng Ván, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh vẫn may mắn hơn bởi họ đã sống sót trở về. Còn 3 người khác cùng thôn là các anh: Hà Sỹ Liệu, Hà Cao Tường (là anh trai Thịnh) và anh Hà Mạnh Hồng đã chết tại chỗ.

Ngày 5/10, tại Bệnh viện huyện Như Thanh, anh Hà Văn Thịnh vẫn chưa hết kinh sợ khi phải chứng kiến đá đè chết tại chỗ anh trai mình và làm anh gẫy dập chân phải. Theo lời anh Thịnh thì từ đầu tháng 9 đến khi xảy ra sự việc, một số người ở xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia thường xuyên xuống mỏ thiếc Đồng Tâm tìm kiếm khai thác đá. Để lấy được đá, những người này đã thuê số lao động ở địa phương vào khu vực núi mỏ Đồng Tâm để nổ mìn và đục, đẽo lấy những viên đá có màu xám giống màu của thiếc và chì.

Để lấy được đá, các "đầu nậu" thường tổ chức nổ mìn trái phép ở núi mỏ Đồng Tâm, sau đó thuê số công nhân này vào đục đẽo để lấy những viên đá có đặc điểm nêu trên với giá 60 ngàn đồng/tạ.

Anh Hà Văn Thịnh.

Ngày 30/9 là một ngày định mệnh của 6 con người lao động tại thôn Đồng Ván, xã Thanh Kỳ. Khoảng 17h cùng ngày, số người này được thuê vào khu vực mỏ thiếc Đồng Tâm để khai thác quặng trái phép. Khi vào đến khu vực núi đá Đồng Tâm, các “đầu nậu” đã dùng 5 quả mìn tự chế (mỗi quả dài khoảng 10cm) để nổ mìn cho đá rơi xuống một cửa hang nhỏ của quả núi này.

Sau khi mìn nổ xong, những hòn đá nhỏ rơi xuống hết, tưởng rằng mọi chuyện đã ổn nên 6 người trên đã vào hang để đập đá lấy quặng. Khi họ mới làm được khoảng 5 phút thì một khối đá nặng khoảng 100 tấn từ trên núi lăn xuống hầm đè chết tại chỗ 3 người, 3 người còn lại bị thương và đã được dân làng cứu.

Phải đến sáng 1/10, những người tử nạn mới được đưa ra khỏi hang. Riêng số "đầu nậu" ở Tân Trường, Tĩnh Gia đã trốn biệt tích.

Ngay ngày hôm sau, Huyện ủy - UBND huyện Như Thanh đã xuống gia đình các nạn nhân để thăm hỏi, động viên và chia buồn với những gia đình có người thiệt mạng với số tiền 1,7 triệu đồng. Phải vượt qua rất nhiều khe suối, qua những ổ voi, ổ trâu, chúng tôi mới đến được gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Người xấu số đã đành, nhưng nhìn hoàn cảnh họ quá nghèo khó, chúng tôi không ai cầm được nước mắt. Tất cả các gia đình trên đều không có nổi căn nhà để che nắng, che mưa theo đúng nghĩa.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên một lần nữa cảnh báo về tình trạng khai thác trái phép ở các mỏ quặng

Thanh Thủy
.
.
.