Khai mạc Diễn đàn Quốc gia về quản lý chất lượng bệnh viện

Thứ Tư, 18/12/2013, 17:53
Ngày 18/12, Diễn đàn Quốc gia về quản lý chất lượng bệnh viện đã khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và bà Delphine Malard, Đại biện lâm thời Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Diễn đàn do dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP) tổ chức, với sư tài trợ của EU, nhằm nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và chuyên môn ngành y về yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, an toàn cho người bệnh, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt trong quản lý chất lượng chăm sóc và an toàn bệnh nhân. Từ đó, xây dựng chương trình hành động về quản lý rủi ro trong chẩn đoán và điều trị, đồng thời, phổ biến bộ tiêu chí mới - 2013 về chất lượng bệnh viện. Diễn đàn đã nhận được sự cam kết của các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý và chuyên gia các cấp trong ngành y tế trong việc tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao an toàn người bệnh.

Theo bà Delphine Malard, Liên minh châu Âu vừa đồng ý cung cấp thêm 114 triệu Euro cho ngành y tế, nhằm giúp đỡ Việt Nam trong nỗ lực hiện đại hóa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế để bảo đảm rằng bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo và cận nghèo, có thể được tiếp cận công bằng các dịch vụ y tế có chất lượng, không chỉ ở bệnh viện mà cả ở các trạm y tế xã”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hy sinh thầm lặng của hơn 300.000 nhân viên y tế đã làm nên sự thành công của hệ thống khám chữa bệnh (KCB) trong 60 năm qua và nhấn mạnh: ngành y tế nói chung và hệ thống KCB nói riêng còn rất nhiều thách thức phải vượt qua trong hành trình đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi chính đáng, nhưng ngày càng cao của người dân. Chất lượng bệnh viện hay chất lượng KCB và chăm sóc y tế luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm đặc biệt. Dù còn người này, người kia trong ngành y chưa tốt, nhưng đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ đối với những cống hiến to lớn của bao tấm gương đức độ trong ngành y. Do vậy, không thể tách rời điều trị với dự phòng, cần nâng cao trình độ của y bác sỹ trong công tác điều trị cũng như nâng cao vấn đề về y đức. Để nâng cao chất lượng BV không chỉ dựa vào viêc xây dựng BV, mà phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ y tế. Bởi nghề y là một nghề đặc biệt, do đó, đòi hỏi đội ngũ nhân viên y tế phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ, trau dồi đạo đức, trách nhiệm và thái độ ứng xử, giao tiếp với bệnh nhân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Bằng Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Cục Quản lý khám chữa bệnh.

Cũng trong ngày 18/12, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển hệ thống quản lý khám, chữa bệnh, 5 năm thành lập Cục Quản lý khám chữa bệnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thanh Hằng
.
.
.