Khai hội Đền Mẫu Âu Cơ: An ninh, trật tự được đảm bảo

Thứ Năm, 06/02/2014, 20:53
Sáng 6/2 (tức mùng 7 tháng Giêng Âm lịch), tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, Lễ hội Đền Mẫu Âu cơ Xuân Giáp Ngọ 2014 đã chính thức khai hội. Hàng ngàn đồng bào trong cả nước, khách nước ngoài đã hành hương về dự Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ.

Theo truyền thuyết, vào ngày 7 tháng Giêng, Tiên nữ Âu Cơ giáng trần, sau đó gặp gỡ và kết duyên với Lạc Long Quân, sinh ra bọc trăm trứng và nở thành một trăm người con trai, khởi nguồn của nòi giống Lạc Hồng. Đây là nguồn gốc của hai tiếng “đồng bào”, cũng là khởi nguồn của nòi giống Tiên Rồng - tổ tiên của người Việt. Huyền thoại về Lạc Long Quân – Âu Cơ và bọc trăm trứng nhằm tôn vinh nòi giống Tiên Rồng của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, là đặc trưng văn hoá, thể hiện bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó đã thực sự là nền tảng tinh thần vững chắc để người dân Việt Nam qua các thời đại luôn kề vai sát cánh đoàn kết bên nhau.

Theo Ngọc phả Hùng Vương hiện lưu giữ tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, sau khi nuôi các con khôn lớn, Lạc Long Quân đưa 49 người con về miền biển, mẹ Âu Cơ đưa 50 người con lên núi khai hoang, lập ấp, mở mang bờ cõi. Tại nơi đây (nay là xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa), phong cảnh hữu tình, mẹ Âu Cơ đã ở lại dạy dân trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, cho đến khi cùng tiên nữ bay về trời vào ngày 25 tháng Chạp, để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa. Chính tại nơi đó, nhân dân đã dựng ngôi miếu thờ phụng, đời đời hương khói.

Để ghi nhớ công đức của Tổ mẫu Âu Cơ và giáo dục truyền thống dân tộc, cách đây hơn 500 năm, vào thế kỷ thứ 17 Vua Lê Thánh Tông đã cho xây dựng Đền Thờ Tổ Mẫu Âu Cơ tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và huyện Hạ Hòa cùng với sự thành tâm công đức của các tổ chức, cá nhân, khu di tích Đền Mẫu Âu Cơ đã từng bước được tôn tạo, tu bổ xứng đáng là nơi hội tụ của con cháu từ khắp mọi miền đất nước tìm về cội nguồn dòng giống Rồng Tiên.

Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ kéo dài trong 3 ngày, từ 5-7/2 (tức 6-8/1 Âm lịch). Ngoài phần lễ, còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết của dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, cờ tướng, bóng chuyền và biểu diễn văn nghệ ca ngợi Bác Hồ, mừng Đảng, mừng Xuân…

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ, Công an huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã huy động tối đa lực lượng, tổ chức phân luồng, điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đảm bảo thông suốt; đồng thời tổ chức lực lượng tham gia giữ gìn ANTT tại khu vực Đền mẫu Âu Cơ và xã Hiền Lương. Nhờ đó, tình hình ANTT trong ngày khai hội được đảm bảo, để lại ấn tượng tốt với đồng bào cả nước, kiều bào và khách nước ngoài về dự lễ hội

Kiên Cường
.
.
.