Khách hàng lại bị “hành” bởi các cuộc gọi “rác”

Thứ Năm, 27/02/2014, 16:02
Thời gian gần đây, rất nhiều người sử dụng điện thoại di động nhận được các cuộc điện thoại từ các số điện thoại gồm 4 số như 1221, 1060… Không ít người lo lắng cho rằng, đây là các số điện thoại quảng cáo, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo vì chỉ cần nghe là sẽ bị mất tiền cước. Thực hư sự việc như thế nào?

Điện thoại đến đường dây nóng Báo CAND, anh Nguyễn Văn Tiến, quận Đống Đa, Hà Nội, chủ nhân số điện thoại 0989454… cho biết: Lần đầu tiên nhận được cuộc gọi từ số 1221, anh tưởng đó là số điện thoại từ nước ngoài gọi về liền bật lên nghe thì nhận được những thông tin quảng cáo liên quan đến dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ. Biết vậy, anh Tiến liền tắt đi. Tuy nhiên, sau đó, anh vẫn tiếp tục nhận được những cuộc gọi từ số điện thoại này. Anh cương quyết không nghe nhưng cũng chẳng biết làm như thế nào để ngăn chặn cuộc gọi từ các số máy “rác” đó.

Cũng giống như anh Tiến, chị Hoàng Thị Nga, ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, khá bức xúc khi thường xuyên bị các số điện thoại “rác” quấy rầy. Chiều 24/2, chị Nga bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 1060. Chị bấm nghe thử thì thấy đầu dây bên kia hướng dẫn ấn vào các phím để tải ứng dụng. Chị Nga liền vội vàng tắt máy đi vì chợt nhớ ra các chiêu lừa thông qua điện thoại di động nên sợ mất tiền oan.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vấn đề này, nhân viên tổng đài Viettel xác nhận: 2 số điện thoại 1221 và 1060 đúng là các đầu số truyền thông của Viettel. Đầu số 1221 là đầu số truyền thông liên quan đến dịch vụ tải nhạc chờ, còn đầu số 1060 là đầu số truyền thông liên quan đến các ứng dụng nghe, tải các thông tin về sức khỏe, giới tính… Nhân viên tổng đài này cũng cho biết, hiện nay, Vietel có hơn 100 đầu số truyền thông liên quan đến các lĩnh vực. Khi được hỏi vì sao khách hàng không đăng ký mà vẫn bị các số điện thoại này “làm phiền” thì nhân viên này cho biết: Nếu khách hàng không muốn nhận các cuộc điện thoại từ các đầu số này có thể sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi.

Nhiều khách hàng bức xúc vì cuộc gọi từ các số điện thoại 1060, 1221...

Nếu như thời gian trước đây, khách hàng sử dụng điện thoại cảm thấy bức xúc vì những tin nhắn “rác” với các thông tin quảng cáo dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ, kho bài hát… hoành hành thì hiện nay lại tiếp tục bị quấy rầy bởi các cuộc gọi “rác”. Thiết nghĩ, các nhà mạng cần tôn trọng khách hàng bằng việc thông báo đến khách hàng các dịch vụ khi cần thiết. Nếu khách hàng có nhu cầu sẽ đăng ký sử dụng.

Bên cạnh đó, Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng”. Như vậy, nếu nhà mạng không có biện pháp chấn chỉnh, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nguyễn Hương
.
.
.