An ninh, an toàn hàng không 9 tháng đầu năm:

Khách dọa có bom, mang súng lên máy bay có chiều hướng tăng

Thứ Ba, 21/10/2014, 14:20
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm, tuy không có vụ tai nạn hàng không nào xảy ra nhưng số sự cố an toàn bay cũng lên tới 210 vụ, trong đó gần một nửa sự cố liên quan đến kỹ thuật, hỏng hóc máy bay. Ngoài ra, vụ việc liên quan đến an ninh hàng không cũng tăng đáng kể.

Sự cố có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay tăng 39%

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong thời gian vừa qua, ngành Hàng không Việt Nam đã có nỗ lực trong việc thực hiện Chương trình An toàn hàng không quốc gia (SSP), Chương trình An toàn đường cất hạ cánh, Hệ thống quản lý an toàn hàng không (SMS), Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không… Và an toàn hàng không cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cũng cho hay, 9 tháng đầu năm 2014, tổng số sự cố được báo cáo tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn). Số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C) và nghiêm trọng (mức B) không tăng (7 sự cố). 1 sự cố nghiêm trọng (sự cố mức B) xảy ra tại Australia khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ. Hiện tại, cơ quan điều tra sự cố Australia (ATSB) đang tiến hành công tác điều tra.

“Ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố do hỏng hóc, kỹ thuật tàu bay vẫn cao (103 sự cố, chiếm 49% tổng số sự cố). Số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ), thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với cùng kỳ năm 2013” – ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, số liệu thống kê sự cố do chim va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã còn chưa hiệu quả. Đặc biệt, ông Thanh thừa nhận việc để xảy ra 2 sự cố có tính nghiêm trọng (gồm vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6) cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Kiểm tra an ninh hành khách và hành lý xách tay trước giờ lên máy bay.

Vi phạm về an ninh hàng không gia tăng

Liên quan đến an ninh hàng không, ông Thanh cho biết 9 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 226 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013. “Đa số nguyên nhân các vụ việc này là do ý thức của hành khách, công dân chưa cao. Các trường hợp tung tin có bom, vật liệu nổ; hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không; xâm nhập bất hợp pháp khu vực hạn chế… vẫn còn nhiều” – ông Thanh đánh giá.

Sau một loạt biện pháp áp dụng chế tài (thu hồi giấy phép lái tàu bay và đình chỉ thực hiện nhiệm vụ 3 tổ bay, 6 phi công để huấn luyện lại; áp dụng nghiêm các biện pháp xử phạt hành chính…) và đưa ra các khuyến cáo an toàn phù hợp và kịp thời, tình hình công tác đảm bảo an toàn khai thác máy bay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, số lượng sự cố tháng 9 đã giảm 5 sự cố so với tháng 8 và giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2013, mặc dù số lượng tàu bay đưa vào khai thác trong tháng 9 tăng 4 chiếc so với tháng 8.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận, những hạn chế, tồn tại của công tác bảo đảm an ninh hàng không là do các hãng hàng không Việt Nam chưa thực hiện tốt việc triển khai các quy định của pháp luật Việt Nam tại sân bay nước ngoài; chưa thiết lập hệ thống bảo đảm an ninh độc lập của hãng. Việc duy trì kỷ luật trật tự tại các cảng hàng không sân bay chưa tốt, chưa đủ tính răn đe. Một số chính quyền cấp phường, xã vi phạm nghiêm trọng quy định về chứng nhận nhân thân…

Đặng Nhật
.
.
.