Ghi trên tuyến giao thông cửa ngõ Thủ đô – QL6:

Khắc phục “điểm đen”, đẩy lùi TNGT nghiêm trọng

Thứ Hai, 19/05/2014, 14:07
Quốc lộ 6 - tuyến đường nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… mật độ các phương tiện tham gia giao thông luôn đông. Thời gian qua, trên tuyến đường này đã và đang tồn tại nhiều bất cập, “điểm đen” về va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đang rất cần sự chung tay khắc phục của các cơ quan chức năng.

Có mặt trên tuyến QL6, đoạn qua địa phận huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vào những ngày này khi đợt nắng nóng đang bủa vây, chúng tôi chứng kiến hình ảnh các cán bộ chiến sĩ CSGT Đội CSGT số 12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) đang “căng mình” điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến. Tại Km 37+100 (QL6), Tổ công tác của Đội CSGT số 12 do Trung tá Lê Đình Hưng làm Tổ trưởng tất bật phân luồng, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông cẩn trọng khi đi qua các đoạn đường hẹp, có nhiều khúc cua, tầm nhìn hạn chế.

Trung tá Lê Đình Hưng chia sẻ, những ngày thường, mật độ các phương tiện lưu thông từ hướng Thủ đô Hà Nội đi các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu… và ngược lại đã đông, vào các ngày lễ, Tết như dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua, lượng các phương tiện tăng đáng kể. Chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ khi đi qua các khúc cua, đường hẹp… xung đột, va chạm thậm chí là TNGT nghiêm trọng theo đó sẽ xảy ra.

Lực lượng CSGT – Đội CSGT số 12 tăng cường TTKS, xử lý vi phạm, góp phần đẩy lùi TNGT trên tuyến QL6.

Theo đánh giá của Đội CSGT số 12, bên cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh ra, hiện đơn vị đang đảm nhận nhiệm vụ điều tiết, đảm bảo TTATGT gần 20km đường thuộc tuyến QL6. Tuyến đường này vốn hẹp, tại một số điểm lại càng trở nên hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm, TNGT hơn khi tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh buôn bán diễn ra phổ biến. Đáng lo ngại hơn, tại một số điểm, tình trạng vi phạm này mặc dù đã được Đội CSGT số 12 kiến nghị nhiều lần, song đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Điển hình như điểm “chợ cóc” hoạt động trên tuyến QL6 thuộc địa bàn xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Tại nơi đây, vào các buổi sáng, các tiểu thương lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh hoa quả, thực phẩm… khiến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến QL6 gặp nhiều khó khăn.

Thượng úy Đặng Thành Trung – Đội phó Đội CSGT số 12 cho biết, không chỉ lấn chiếm hành lang ATGT, thời gian qua, trên tuyến QL6 cũng xuất hiện một số “điểm đen” luôn nóng về TNGT cần sớm được các cơ quan chức năng khắc phục, xử lý. Đơn cử như đoạn từ Km31+15 đến Km31+350 – QL6, chỉ tính riêng trong năm 2013, tại đoạn đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người tử vong. Và tại Km 423+100 đến Km 423+360, trong khoảng thời gian này cũng đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong… Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn đau lòng trên chính là do đường hẹp, khuất tầm nhìn, người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, vượt sai quy định v.v… Bên cạnh đó, đại diện Đội CSGT số 12 cũng nêu ý kiến, phải sớm hạn chế số vụ TNGT nghiêm trọng có nguyên nhân bắt nguồn từ sự xung đột giao thông.

Theo đó, Đội CSGT số 12 kiến nghị, thời gian tới đây, cơ quan chức năng nhanh chóng lắp đặt hệ thống gờ giảm tốc tại 52 điểm giao cắt giữa đường quốc lộ với đường ngang, như: tại Km20 - lối vào khu công nghiệp Ngọc Sơn (thị trấn Chúc Sơn – Chương Mỹ); Km22+100 - khu vực cổng chào vào xã Tiên Phương; Km 26+100 – lối vào xã Phú Nghĩa; Km 26+550 chiều Hòa Bình về Hà Nội, thuộc địa phận xã Trường Yên (Chương Mỹ) v.v… 

Lý giải vấn đề cần sớm lắp đặt hệ thống gờ giảm tốc tại những điểm giao thông này, Thượng úy Đặng Thành Trung cho hay, thời gian qua, một bộ phận người dân còn thiếu ý thức, điều khiển phương tiện với tốc độ cao khi giao cắt với đường quốc lộ khiến nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra. Việc lắp đặt gờ giảm tốc sẽ góp phần “cưỡng chế” người điều khiển phương tiện khi lưu thông đến các đoạn giao cắt này phải… giảm tốc độ, chú ý quan sát. Cũng theo thống kê của Đội CSGT số 12, chỉ tính riêng từ ngày 15/4 đến 28/4 (thời điểm tập trung xử lý các vi phạm có liên quan), Đội đã lập biên bản xử lý 619 trường hợp vi phạm, nộp sung công quỹ gần 150 triệu đồng. Trong đó, đi quá tốc độ, vượt sai quy định, chuyển hướng sai quy định… là những lỗi vi phạm chủ yếu bị lập biên bản xử lý.

Khắc phục kịp thời những bất cập, “điểm đen” về TTATGT trên tuyến QL6 – đoạn đi qua địa phận thành phố Hà Nội đang là vấn đề “nóng” cần được các cấp, các ngành mà đặc biệt là chính quyền địa phương – nơi các vi phạm diễn ra phổ biến sớm triển khai, tránh xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”

Trần Huy
.
.
.