Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, khu vực cầu Quang Trung xảy ra 17 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 14 người.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 8/2015 đến nay, trên cầu này xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong. Cụ thể, lúc 6h30 ngày 26/8, nhà báo Nguyễn Văn Vẹn (bút danh Nguyên Vẹn - Trưởng văn phòng đại diện Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tại Cần Thơ), điều khiển xe máy chở con trai út đi học đã xảy ra va chạm với xe tải BKS 65LD-000.27 ngay trên cầu Quang Trung. Hậu quả, nhà báo Nguyên Vẹn tử vong, cháu bé may mắn thoát nạn…

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cùng đoàn công tác khảo sát tình hình giao thông cầu Quang Trung trưa 27/8.

Trước đó, lúc 16h35’ ngày 1/8, trên cầu Quang Trung (phía quận Ninh Kiều) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, khiến một người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ, một người đi mô tô khác bị thương nhẹ.

Vào thời điểm trên xe gắn máy BKS 65HC-0039 do một người đàn ông điều khiển và xe mô tô 65B1-03675 do anh Phạm Minh Sang (30 tuổi, ngụ ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) điều khiển đi cùng chiều hướng từ quận Cái Răng sang quận Ninh Kiều thì xảy ra va chạm, khiến cả 2 xe cùng ngã xuống đường.

Các cơ quan ban, ngành họp bàn giải pháp điều tiết, phân luồng lại giao thông qua cầu Quang Trung.  

Anh Sang bị ngã qua bên trái (chiều lưu thông ngược lại) đúng lúc xe tải BKS 65N-2078 đang lên cầu cán qua người, khiến anh này tử vong tại chỗ...

Chưa đầy 1 tháng đã có 2 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khiến cho người dân sống gần khu vực cầu Quang Trung cũng như những người tham gia giao thông vô cùng lo lắng.

Điều này cho thấy, TTATGT khu vực cầu Quang Trung đang rất nghiêm trọng, cần được giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, chiều 27/8, Sở GTVT TP.Cần Thơ đã có cuộc họp với các ban, ngành liên quan thảo luận về hiện trạng, phương án điều tiết, phân luồng lại giao thông cầu Quang Trung.

Trước đó, đoàn đã có cuộc khảo sát tình hình giao thông khu vực này. Tại cuộc họp, các đơn vị đã phân tích thực trạng, tình hình giao thông khu vực cầu Quang Trung, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề bất cập hiện nay.

Tình hình TTATGT cầu Quang Trung thời gian qua vô cùng phức tạp.

Cầu Quang Trung được đưa vào sử dụng năm 2001. Cầu có chiều rộng là 11 mét, trong đó 2 lối dành cho người đi bộ chiếm 4 mét. Diện tích giành cho xe lưu thông chỉ mỗi chiều chỉ còn 3,5 mét vô cùng chật hẹp.

Trong khi đó, các phương tiện lại lưu thông hỗn hợp, rất nguy hiểm. Đồng thời, dưới chân cầu có hai đường dân sinh nên việc lưu thông khu này lại càng rối ren, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tám – Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an TP.Cần Thơ, cầu Quang Trung có độ dốc tương đối cao, cầu lại hẹp, số lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên thường xảy ra ùn tắc, va quẹt, thậm chí là tai nạn chết người. Để đảm bảo TTATGT cần phải cấm xe tải, xe khách; đồng thời lắp thêm dải phân cách mềm ở dưới dốc cầu phía quận Ninh Kiều.

Tại cuộc họp, các ban, ngành đưa ra nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực cầu Quang Trung để đảm bảo TTATGT cũng như hạn chế tối đa TNGT xảy ra.

Theo đó, các phương tiện giao thông là xe tải, xe khách sẽ bị cấm lưu thông qua cầu Quang Trung. Các phương tiện này sẽ lưu thông theo hướng cầu Hưng Lợi sang Cái Răng hoặc ngược lại. Riêng, xe hai bánh và ôtô con lưu thông bình thường. Việc thay đổi phân luồng giao thông sẽ giúp cầu Quang Trung giảm tải, hạn chế tình trạng ách tắc, giảm thiểu tại nạn.

Bên cạnh đó, để người tham gia giao thông kịp thời nắm bắt, hai bên đường dẫn lên cầu sẽ đặt biển cảnh báo và bảng hiệu lực. Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất lên UBND TP.Cần Thơ cho làm dải phân cách mềm đoạn dẫn lên cầu phía quận Ninh Kiều để ngăn chặn không cho các phương tiện từ hai đường dân sinh rẽ lên cầu bất hợp lý.

Văn Đức