Kết thúc phiên tòa xét xử 3 bị cáo lừa đảo Ngân hàng Eximbank

Thứ Sáu, 21/03/2008, 11:21
TAND TP Hà Nội vừa kết thúc phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do các bị cáo: Nguyễn Lê Việt, nguyên nhân viên chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần XNK Việt Nam - Eximbank; Lê Thuý Mai (vợ Việt) và Lê Minh Việt (bố dượng Việt), trú tại ngõ Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội cùng câu kết thực hiện.

Vụ án bắt nguồn từ tháng 6/2005. Việt báo cáo với Phòng Kế toán của Ngân hàng Eximbank là có người quen làm ở bệnh viện cho biết, các bác sĩ của bệnh viện có thu nhập cao, hay đi công tác nước ngoài, muốn làm thẻ tín dụng quốc tế theo hình thức tín chấp. Phòng Kế toán đã giao cho Việt làm tiếp thị và phát hành thẻ cho các bác sĩ bệnh viện này.

Từ tháng 7/2005 đến tháng 6/2006, Việt đã chiếm đoạt 57 thẻ tín dụng quốc tế, trong đó 53 thẻ có hạn mức 50 triệu đồng. Với những tấm thẻ này, vợ chồng Việt đã nhiều lần rút tiền từ tài khoản của các bác sĩ, tổng cộng gần 2,7 tỷ đồng.

Hiện, Việt - Mai đã khắc phục được một phần hậu quả, còn lại số tiền chiếm đoạt là hơn 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Lê Minh Việt đã đồng phạm với con rể lừa đảo chiếm đoạt tiền, với vai trò tham gia viết giấy hộ con rể.

Nguyễn Lê Việt sử dụng và rút được hơn 700 triệu đồng. HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Lê Việt 16 năm tù, Mai và bố dượng cùng lĩnh 10 năm tù giam.

Ngoài ra, 3 bị cáo còn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng đã chiếm đoạt còn lại

Nguyên Phương
.
.
.