Kết thúc ngày thi đại học đầu tiên đợt II: Đề thi được bảo mật tuyệt đối; 98 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý

Thứ Năm, 10/07/2014, 09:16
Ngày thi đầu tiên của đợt II đã kết thúc với số thí sinh dự thi là 594.683, đạt tỷ lệ 78,07%. Số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh trong đợt này là 77.164. Bộ GD & ĐT cho biết, đề thi các môn thi được bảo mật tuyệt đối, an toàn trong tất cả các khâu; không có sai sót. Các hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Trong ngày thi đầu tiên của đợt II, trên phạm vi cả nước có 98 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 27; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 69); có 5 thí sinh đến muộn không được dự thi. Toàn quốc không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, thí sinh đến dự thi đúng giờ.

Theo ghi nhận của PV CAND, tại Hà Nội tỷ lệ dự thi của nhiều hội đồng thi ở mức thấp. ĐH Y Hà Nội đạt tỷ lệ 65,09%; ĐH Ngoại thương đạt 61,7%; Học viện Ngoại giao, điểm thi tại THCS Láng Thượng đạt tỷ lệ 47%; ĐH Luật Hà Nội đạt tỷ lệ 68,28% với khối C và 62,38% với khối D1; ĐH Hà Nội đạt tỷ lệ 60%. Các trường này đều đạt tỷ lệ thấp hơn năm trước…

Thí sinh dự thi vào ĐH Nội vụ.

Trong khi đó, tại các hội đồng thi CAND, tỷ lệ dự thi vẫn ở mức rất cao. Học viện ANND đạt tỷ lệ 94,41%; Học viện CSND đạt 96% khối C và 93,45% khối D1; ĐH CSND đạt 95,4% khối C và 94,28% khối D1; ĐH ANND đạt 93,9% khối C và 89,9% khối D1. Trong ngày thi, đoàn thanh tra của Tổng cục XDLL CAND do Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Tư đã đến thanh tra đột xuất một số điểm thi tại 2 hội đồng thi Học viện ANND và Học viện CSND. Trung tướng Nguyễn Xuân Tư đã đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo khâu tổ chức thi của hai hội đồng, đã đảm bảo đúng yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an và của Bộ GD & ĐT. Do đó, kỷ cương, kỷ luật phòng thi được siết chặt, không khí trường thi an toàn, nghiêm túc.

Tại Học viện CSND, đã có 20 thí sinh bị đình chỉ thi, do mang điện thoại di động và tài liệu. Tại Học viện ANND cũng có 1 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại. ĐH CSND cũng đã đình chỉ 14 trường hợp vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên. ĐH ANND có 1 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ.

Hàng nghìn suất cơm miễn phí đến tay sĩ tử

Theo anh Bùi Quang Long, Trưởng nhóm “Cơm 5.000” Hà Nội thì trong đợt II kỳ thi đại học, cao đẳng 2014, nhóm “Cơm 5.000” tiếp tục phát miễn phí 2.000 suất cơm, 5.000 chai nước, 20 bình nước và 1.000 chiếc quạt giấy cho các sĩ tử thuộc diện chính sách, gia đình khó khăn của 6 tỉnh là Lạng Sơn, Hà Giang, Sơn La, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang và cả nước tại 3 bến xe: Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình và 8 điểm trường. Tính cả 2 đợt thi, tổ chức “Cơm 5 nghìn” đã phát miễn phí cho các sĩ tử 5.000 suất cơm và 3.000 bánh ruốc, 15.000 chai nước, 220 bình nước, 6.000 quạt giấy.

Còn tại Thiền viện Sùng Phúc, hơn 100 phật tử cùng với Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội ngày 9/7 đã phát 1.700 suất cơm miễn phí cho thí sinh dự thi vào Trường ĐH Luật Hà Nội ở 3 địa điểm thi. Đại đức Thích Trúc Thái Phước, Giáo thọ Thiền viện Sùng Phúc cho biết, cả hai đợt thi đại học, Thiền viện đã phát 3.500 suất xôi miễn phí cho sĩ tử để động viên tinh thần các sĩ tử làm bài thật tốt. Tính đến nay đã có hàng nghìn suất cơm, nước, bánh miễn phí của các tổ chức, cá nhân, nhà chùa trao đến tận tay sĩ tử. Tấm lòng hào hiệp và thiện nguyện của các cá nhân, tổ chức, tăng ni, phật tử hảo tấm nhân lên truyền thống “bầu ơi thương lấy bí cùng” tốt đẹp của dân tộc. (H.H.)

Đội xe ôm 5 năm đưa rước sĩ tử miễn phí

Đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, hơn 60 đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên và sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, tiếp tục ra quân với 60 chiếc xe tay ga chuyên chở miễn phí sĩ tử đến các điểm thi trên địa bàn TP Cần Thơ. Ngoài việc chở miễn phí các thí sinh đến điểm thi, Đội xe ôm còn phục vụ 4.000 suất cơm và 400 chỗ trọ miễn phí cho các thí sinh trong 2 đợt diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH. Anh Ngô Gia Quý, Đội trưởng đội xe ôm miễn phí cho biết: Năm nào cũng vậy, mặc dù chưa đến kỳ thi tuyển sinh nhưng các thành viên trong đội đã rộn ràng chuẩn bị mọi thứ, phân công phần việc cụ thể cho từng thành viên trong đoàn, giúp đỡ các thí sinh đi lại dễ dàng trong kỳ thi đại học. “Đây là năm thứ 5 tụi em thực hiện chương trình này. Trung bình mỗi kỳ thi đại học, đội xe ôm phục vụ miễn phí khoảng 2.000 lượt thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi”, anh Quý nói. (Văn Vĩnh)

Thí sinh khiếm thị bán vé số kiếm tiền đi học

Sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em, không có điều kiện để tới trường, nhưng với khát vọng vươn lên, em Huỳnh Thị Thu Thủy (24 tuổi, quê ở Sơn Hòa, Phú Yên) dù bị khiếm thị vẫn cật lực đi bán vé số mỗi ngày để kiếm tiền đi học. Năm nay, Thủy nộp hồ sơ dự thi vào Đại học Sư phạm (ĐHSP) Đà Nẵng,  ngành Công tác xã hội, với ước mơ sau này ra trường có thể hỗ trợ phần nào cho những cảnh đời bất hạnh, kém may mắn giống như em…

Sáng 8/7, em Thủy đã được Hội đồng tuyển sinh ĐHĐN xét tuyển đặc cách. PGS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐHĐN-Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 cho biết, đã xem xét kết quả học tập và đạo đức của em Thủy; ĐHĐN sẽ ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh này… Thủy bị mù bẩm sinh mắt phải. Riêng mắt trái thấy mờ mờ, nhưng ngày càng kém đi. Nếu ở gần thì em chỉ có thể nhìn thấy cái bóng đen thôi. Học hết lớp 5, Thủy được gia đình đưa ra Đà Nẵng ở nội trú tại Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Để có tiền chi tiêu, làm lộ phí về thăm nhà, cứ đến kỳ nghỉ hè từ năm lớp 5 đến hết lớp 12, Thủy hết bán bánh, lại quay sang bán vé số. Vất vả nhưng thành tích học tập của em luôn đạt giỏi. Năm lớp 10, em Thủy đoạt giải nhì môn Sinh trong kỳ thi học sinh giỏi TP Đà Nẵng. Thủy tâm sự, ước mơ của em khi chọn ngành Công tác xã hội để theo học, là do quá trình đi làm thuê, em gặp nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, có những em nhỏ bị thiểu năng trí tuệ, khiếm khuyết thân thể nên em mong muốn với ngành học của mình sẽ có điều kiện để gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ các bạn đồng cảnh ngộ. (Thanh Bình)

Thu Phương
.
.
.