KCN Nomura (Hải Phòng): Tỷ lệ thu hút đầu tư tăng kỷ lục

Chủ Nhật, 28/05/2006, 08:27

Chỉ từ đầu năm 2006 đến nay, tỷ lệ phủ kín tại khu CN Nomura đã đạt 90% diện tích, gấp 3 lần so với tỷ lệ phủ kín trong vòng 10 năm từ khi khu CN này hoạt động. Nguyên nhân là do ban quản lý đã đáp ứng “trúng” những yêu cầu của các nhà đầu tư từ thủ tục hành chính đến cơ sở hạ tầng.

Là khu công nghiệp liên doanh với các đối tác Nhật Bản đi vào hoạt động từ rất sớm (1995), có hạ tầng kỹ thuật thuộc loại đồng bộ, hiện đại và tốt nhất khu vực Đông Nam Á, song qua hơn 10 năm khai thác, chỉ lấp đầy 32% diện tích thiết kế trong khu công nghiệp Nomura.

Cú bứt phá ngoạn mục đã xảy ra, chỉ từ đầu năm đến nay, tỷ lệ phủ kín đã đạt 90% diện tích. Chỉ tính các đăng ký đầu tư đến tháng 7/2006, BQL đã cấp giấy cho 13 dự án với tổng số vốn hơn 116 triệu USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2006, toàn bộ diện tích thiết kế phục vụ các dự án đầu tư sẽ không còn chỗ trống, tạo việc làm ổn định cho hơn 20.000 người.

Để có được điều này, Hải Phòng và các đối tác Nhật Bản đã cùng nhau tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc cơ bản như mở rộng loại dự án, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào Nomura, hạ thấp giá cho thuê mặt bằng. Một loạt cơ chế, chính sách liên quan đến cơ chế, thủ tục hành chính, giải quyết nhu cầu đầu tư đã được ban hành.

Ban quản lý các KCX-KCN từ chỗ chỉ là cơ quan tham mưu đã được trao quyền quản lý, trực tiếp thẩm định, cấp giấy phép đầu tư và chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình. Tất cả đều thực hiện đúng theo nguyên tắc đã cam kết: 1(BQLKCN)+1 (doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư). Tất cả đều là một đầu mối, một cửa, một dấu và tại chỗ.

Bên cạnh đó, những tiện ích về dịch vụ kèm theo phục vụ sản xuất tại KCN Nomura như giao thông, phương tiện đưa đón công nhân ra vào KCN, viễn thông, cấp thoát nước... cũng đã được thành phố chú trọng đầu tư đã góp phần tăng tính hấp dẫn của KCN Nomura.

Như vậy, suốt hơn 10 năm kêu gọi vẫn chỉ lẹt đẹt vài dự án, vẫn không sánh được cú "chạy nước rút" vào 6 tháng còn lại của năm 2006. Xem ra cũng không khó mấy để làm ra... "phép màu". Thậm chí rất đơn giản. Đó là biết trân trọng các nhà đầu tư, biết họ sẽ là yếu tố cơ bản để thúc đẩy phát triển nền sản xuất hàng hóa, tạo chuyển động thị trường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp những con số nói lên nhiều điều về sự phát triển KT-XH.

Hành động thay đổi theo nhận thức, cung cách mời gọi đầu tư cũng như công tác quản lý tại đây rất "dễ chịu". Tất cả là nhờ mối quan hệ luôn được đặt rất đúng chỗ. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp đầu tư đều nhìn thấy cái lợi trước mắt, lâu dài nếu dựa vào nhau, khai thác lẫn nhau.

Điều đáng nói là Hải Phòng có khá nhiều mô hình tương tự với quy mô đủ loại. Song, chậm mà chắc, mà hiệu quả như quy trình của Nomura thì chỉ có một. Mới hay "Phép màu" hay "lời nguyền rủa" đều phụ thuộc vào tầm nhìn, vào năng lực của người đứng đầu lĩnh vực đó

Lê Minh Triết
.
.
.