JICA giúp đỡ Việt Nam phát triển hợp tác xã đa chức năng

Thứ Năm, 27/10/2011, 15:19
Ngày 26/10, tại Hà Nội, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ký biên bản thỏa thuận giai đoạn II của dự án Tăng cường chức năng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại Việt Nam.

Giai đoạn II của dự án sẽ triển khai trên địa bàn 5 tỉnh gồm: Thái Bình, Hòa Bình, Hải Dương, Bình Định và An Giang. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 – 2014. Mỗi tỉnh sẽ xây dựng điểm 1 mô hình HTX, từ đó rút kinh nghiệp để áp dụng nhân rộng cho các HTX nông nghiệp khác, đồng thời đóng góp vào quá trình sửa đổi Luật Hợp tác xã, các chính sách về phát triển HTX nông nghiệp trong thời gian tới. Dự kiến số vốn hỗ trợ cho dự án này khoảng hơn 3 triệu USD.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hồ Xuân Hùng, hiện nông dân Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn từ sản xuất cho tới tiêu thụ sản phẩm, trong khi mô hình hợp tác xã kiểu cũ thường chỉ tập trung vào sản xuất nông nghiệp mà không chú trọng đến các hoạt động chế biến, tiêu thụ sản phẩm… Do vậy, việc chuyển đổi mô hình sang phát triển HTX kiểu mới, đa chức năng là con đường tất yếu để liên kết nông dân hướng tới sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Việt Nam .

Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Motonori Tsuno mong muốn tiếp tục mở rộng được các mô hình HTX từ những kết quả của giai đoạn I. Theo ông Motonori Tsuno, Nhật Bản là nước có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các mô hình HTX đa chức năng, việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển các mô hình HTX này sẽ giúp cải thiện đời sống của người nông dân Việt Nam, cũng như khắc phục những nhược điểm của mô hình HTX cũ đối với các hoạt động xúc tiến đầu tư, tín dụng, hỗ trợ cộng đồng...

Hoàng Tùng
.
.
.