In biên bản, quyết định xử phạt về một nơi để độc quyền?

Thứ Năm, 25/07/2013, 17:31
Trong khi một cuốn biên bản loại 2 liên có số lượng 100 tờ chi phí in của một số đơn vị thanh tra Sở GTVT chỉ ở mức 40 - 45 ngàn đồng/cuốn; quyết định xử phạt loại 3 liên, dày 150 tờ có giá in là 55 – 60 ngàn đồng/cuốn… Thì giá được Nhà xuất bản GTVT báo ra cho một số đơn vị thanh tra Sở có mức 104 ngàn đồng/cuốn và còn chưa biết đã có chi phí vận chuyển hay chưa.

Theo phản ánh của một số đơn vị thanh tra Sở GTVT ở phía Nam, gần đây thanh tra Bộ GTVT liên tục có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đường sắt, Thanh tra các Sở GTVT… yêu cầu phải chủ động liên hệ với Nhà xuất bản GTVT để được in ấn, cung cấp ấn chỉ - tức các loại mẫu biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Tại một văn bản gửi các đơn vị trên vào ngày 3/7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT còn nêu căn cứ là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT để yêu cầu thanh tra các Sở phải sử dụng mẫu ấn chỉ mới do Nhà xuất bản GTVT in ấn, phát hành kể từ ngày 1/8 sắp tới.

Đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đường sắt cũng phải thực hiện sử dụng mẫu ấn chỉ mới của Nhà xuất bản GTVT sau khi tổ chức lại lực lượng thanh tra. Riêng với thanh tra Cục Hàng không và thanh tra Cục Hàng hải, do tính chất đặc thù, trên ấn chỉ có cả tiếng Anh để áp dụng xử phạt vi phạm với tổ chức, cá nhân hoặc phương tiện nước ngoài nên được phép tự tổ chức việc in ấn, nhưng phải báo cáo về thanh tra Bộ để quản lý.

Một cán bộ thanh tra GTVT cấp Sở ở phía Nam cho rằng, với những tỉnh thành lớn, mỗi năm sử dụng đến vài ngàn cuốn biên bản, quyết định xử phạt; ngoài ra còn một lượng lớn các mẫu quyết định xử phạt tại chỗ, quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện… nên mỗi lần in biên bản, quyết định xử phạt sẽ phải chi ra số tiền khá lớn.

Theo quy định việc chi ngân sách để in ấn chỉ với mức từ 100 triệu đồng trở lên là đã phải đưa ra đấu thầu; ở mức ít hơn cũng sẽ phải so sánh, tham chiếu giá in ấn nên không thể có chuyện độc quyền in ấn tại bất cứ nơi nào. Mặt khác, trong khi một cuốn biên bản loại 2 liên có số lượng 100 tờ chi phí in của một số đơn vị thanh tra Sở GTVT chỉ ở mức 40 - 45 ngàn đồng/cuốn; quyết định xử phạt loại 3 liên, dày 150 tờ có giá in là 55 – 60 ngàn đồng/cuốn… Thì giá được Nhà xuất bản GTVT báo ra cho một số đơn vị thanh tra Sở có mức 104 ngàn đồng/cuốn và còn chưa biết đã có chi phí vận chuyển hay chưa.

Tình trạng này khiến một cán bộ thanh tra GTVT địa phương thắc mắc: Việc tổ chức chào thầu cạnh tranh, hợp đồng in ấn, số lượng in, thanh toán tiền in… sẽ phải có chứng từ hợp lệ và được lưu lại. Khi cần kiểm tra số lượng in, thanh tra Bộ GTVT chỉ việc yêu cầu thanh tra các Sở báo cáo hoặc tiến hành kiểm tra, đâu cần buộc các đơn vị phải ra tới Nhà xuất bản GTVT để in với giá cao hơn?

Chính vì yêu cầu không hợp lý này, đến nay nhiều đơn vị thanh tra Sở GTVT đã không thực hiện in ấn chỉ tại Nhà xuất bản GTVT hoặc chỉ in với số lượng rất ít. Vì vậy, Bộ GTVT cần xem xét lại quy định thiếu tính thực tiễn này

Đ.Thắng
.
.
.