Huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế): Chủ động phòng chống lụt bão

Thứ Sáu, 10/10/2008, 09:10
Quảng Điền là vùng thấp trũng, bao quanh phá Tam Giang, hằng năm về mùa mưa bão thường bị ngập úng kéo dài. Tại xã Quảng An, bên bờ phá Tam Giang, nhằm hạn chế những thiệt hại do lũ lụt gây ra, huyện Quảng Điền đã đầu tư 1 tỉ đồng xây dựng tuyến đê chắn lũ Vũng Hà, với chiều dài 122,5m, chiều rộng 2,7m.

Chạy đua với thời gian

Công trình đê, cống Vũng Hà hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chống lũ cho 2 xã Quảng An và Quảng Thành. Tại xã Quảng Công, âu thuyền tránh bão xã được Chi cục Phòng chống lụt bão và Quản lý đê điều tỉnh đầu tư xây dựng 2 tuyến đê bao âu dài 228,8m, với tổng mức đầu tư 284 triệu đồng, nhằm tạo nơi trú ẩn an toàn và bảo vệ thuyền bè của ngư dân trên địa bàn xã Quảng Công neo đậu trong mùa mưa bão…

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, củng cố các tuyến đê đập xung yếu ở các khu vực gần dân cư, công tác tái định cư cho các hộ dân thủy diện, sống lênh đênh trên đầm phá Tam Giang cũng được các cấp, các ngành của tỉnh, huyện quan tâm.

Xã Quảng Phú có 80 hộ dân thủy diện, tập trung chủ yếu ở thôn vạn Hạ Lang sinh sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Trong đó, 50 hộ đã có nhà cửa ổn định, 30 hộ còn lại với 139 nhân khẩu chưa có nhà cửa. UBND huyện Quảng Điền đã đầu tư xây dựng khu định cư cho 30 hộ dân này, mỗi hộ được cấp 150m2 đất.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ và chương trình tái định cư dân thủy diện hỗ trợ 135 triệu đồng để giúp người dân thủy diện thôn vạn Hạ Lang xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Mới đây nhất, ngày 7/10, UBND huyện Quảng Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao khu tái định cư thôn Mỹ Ổn, xã Quảng An cho 19 hộ dân thủy diện. Với 200m2 đất và mức hỗ trợ bình quân 14,5 triệu đồng/hộ, cùng với những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, các công trình phục vụ dân sinh thôn Mỹ Ổn cũng được đảm bảo, tuyến đường bê tông kiên cố cũng được xây dựng hoàn thành...

Quảng Điền đã sẵn sàng

Theo cán bộ UBND huyện Quảng Điền, đây là địa bàn thấp trũng nên hằng năm rất chủ động trong phòng chống bão lụt tìm kiếm cứu nạn. Với phương châm: "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, đối phó với mọi tình huống bất lợi có thể xảy ra trong mùa mưa bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lụt gây ra", huyện Quảng Điền đã có kế hoạch di dời hơn 1.500 hộ dân ở các vùng thấp trũng sống ven sông, ven phá Tam Giang đến các nơi an toàn; dự trữ 30 tấn gạo, 10.000 gói mì tôm, 2.000 lít xăng dầu, 10.000 bao tải; các phương tiện, đò máy, trang thiết bị y tế sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Đồng thời vận động bà con chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo đủ dùng từ 7-10 ngày khi có lũ lớn xảy ra. Một số địa phương, đơn vị đã tổ chức diễn tập, thực hành xử lý tình huống hộ đê và sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực trọng điểm bão lụt... Hiện tất cả các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Điền đã sẵn sàng đối phó với thiên tai.

Một trong những vấn đề được huyện Quảng Điền chú trọng quan tâm đó là đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản đang còn dở dang, cố gắng hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

Lo ngại nhất là việc tuyến đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ thuộc địa bàn xã Quảng Phú do triển khai thi công chậm sợ không kịp hoàn thành. Tuyến đê này có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chống lũ và còn có nhiệm vụ ngăn lũ tiểu mãn đảm bảo sản xuất cho các xã: Quảng Thọ, Quảng Phước, Quảng An, Quảng Thành... Tuyến đê có tổng chiều dài hơn 4km, trong giai đoạn 1 sẽ hoàn thành 2,8km với thiết kế thi công hai mái, mỗi mái rộng 3,6m, có hai hệ thống tràn nhằm giảm lượng nước chứa bên đê, với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng…

Sự chủ động trong công tác phòng chống bão lụt của huyện Quảng Điền sẽ góp phần giúp huyện Quảng Điền hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra

Viết Nam
.
.
.