Hút thuốc lá – con đường ngắn dẫn tới ung thư

Thứ Bảy, 27/04/2019, 06:34
Báo chí, truyền thông liên tiếp đề cập đến tác hại do hút thuốc lá gây ra, thế nhưng dường như chưa thấy hậu quả ngay tức thì, nhiều người vẫn “đê mê” với làn khói trắng mang tên thuốc lá. Để rồi khi mắc chứng bệnh nan y do thuốc lá gây ra thì đã quá muộn.


Hút thuốc lá đã trở thành một thói quen xấu của nhiều người. Tiếp xúc với dân “nghiền” thuốc lá, chúng tôi được biết, ban đầu vì thể hiện sự “sành điệu” với mọi người xung quanh, nên một bộ phận giới trẻ đã tìm tới thuốc lá. Từ hút vài hơi, dần dà thành nghiện.

Đáng chú ý, khi được hỏi: “Không sợ hút thuốc lá sẽ gây hại sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của bản thân sao?”, nhiều dân nghiền thuốc lá thản nhiên đáp: “Hút lâu rồi có bị sao đâu (?). Mình không hút thuốc thì lấy ai là người tiêu thụ?”. Câu trả lời trên thật đáng phê phán.

Hút thuốc lá dẫn đến nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư phổi.

Bởi theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá có những đóng góp cho ngân sách quốc gia, nhưng phần đóng góp này không đủ đề bù đắp những tổn thất kinh tế và sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra đối với cá nhân, gia đình và xã hội, nhất là khi hiện nay, thuốc lá là một trong những con đường ngắn dẫn tới căn bệnh hiểm nghèo – ung thư.

Thực tiễn cho thấy, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây hơn 90% các ca ung thư phổi. Trên thế giới tỉ lệ mắc ung thư phổi tăng khá nhanh trong vòng 60 năm qua, tăng hơn nhiều với các loại ung thư khác và có sự liên quan mật thiết với việc số người hút thuốc tăng.

Các nghiên cứu cho thấy, ung thư phổi không phổ biến ở nhóm người không hút thuốc. Đặc biệt, tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K, có hơn 90% những người mắc bệnh ung thư phổi là người sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân phải kể đến khiến căn bệnh ung thư thanh quản xuất hiện.

Theo Bộ Y tế cho biết, thanh quản tiếp xúc trực tiếp với chất sinh ung thư (carcinogens) trong khói thuốc lá khi hơi thuốc được hít qua thanh môn ở khoảng giữa hai dây thanh âm.

Những người hút thuốc từ 30 đến 39 năm có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc. Những người hút từ 40 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thanh quản gấp 14 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc từ 20 đến trên 20 điếu/ngày có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12 đến 25 lần so với người không hút thuốc.

Chưa hết, cũng theo đánh giá của Bộ Y tế, các nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu dịch tễ học trong thời gian qua đã chứng minh rằng, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư hầu và khoang miệng. Lẽ bởi, các dẫn chất trong khói thuốc lá có chứa các chất thúc đẩy sự phát triển ung thư trong khoang miệng.

Và nguy cơ mắc ung thư khoang miệng ở nam giới có hút thuốc lá cao hơn 27 lần so với nam giới không hút thuốc lá. Con số này lên tới 14 lần đối với ung thư hầu. Số liệu trên cùng với nghiên cứu theo dõi của Hội ung thư Hoa Kỳ khi theo dõi 352.363 nam và 553.593 nữ từ năm 1982-1996 càng cho thấy, nguy cơ tử vong do ung thư miệng hầu luôn hiện hữu khi số lượng điếu thuốc lá hút ngày một tăng (tăng từ 4 đến 13 lần ở nam và từ 2 đến 12 lần ở nữ).

Cùng với ung thư phổi, ung thư hầu và khoang miệng, các nghiên cứu y khoa cũng đã chỉ ra hút thuốc lá là con đường ngắn dẫn tới các bệnh ung thư khác như: Ung thư thực quản, ung thư tụy, ung thư bàng quang và ung thư thận, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày v.v...

Thực tế cho thấy sự nguy hại khôn lường do thuốc lá gây ra. Bởi vậy, để tránh hậu họa, ngay từ bây giờ chúng ta hãy nói không với thuốc lá.

Trần Huy
.
.
.