Hướng tới hoạt động tình nguyện an toàn, lành mạnh và chuyên nghiệp hơn

Chủ Nhật, 10/07/2016, 08:09
Tháng 7 đang là tháng cao điểm của chiến dịch tình nguyện mùa hè. Trước những vấn đề liên quan đến an toàn trong hoạt động tình nguyện, đặc biệt sau sự việc đáng tiếc của ba sinh viên trường Đại học Ngoại thương, Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn, Hội đang triển khai nhiều biện pháp để tăng cường an toàn, hiệu quả cho hoạt động tình nguyện.

Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã chia sẻ về phong trào tình nguyện và những phương hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long cho biết, sau vụ việc đáng tiếc của ba nữ sinh xảy ra tại Quảng Ninh, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có văn bản chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong cả nước thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Chiến dịch hè tình nguyện 2016.

Anh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: "Các cấp bộ Đoàn, Hội trong cả nước cũng cảm thấy đây là trách nhiệm của mình và tiến hành rà soát, chuẩn bị, tiếp tục tập huấn và đặc biệt là gắn các đội tình nguyện với cơ sở trong việc tham gia hoạt động, gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở với lãnh đạo của hội, nhóm thanh niên tình nguyện. Bất kỳ cơ sở Đoàn, Hội, doanh nghiệp hay cá nhân tổ chức đều phải gắn với cơ sở và cơ sở cũng phải báo cáo lên cấp trên về hoạt động tình nguyện tại địa phương để yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu".

Thẳng thắn nhìn nhận về vấn đề an toàn trong hoạt động tình nguyện, anh Nguyễn Phi Long cho biết: "Với thời gian tổ chức chiến dịch hè trên địa bàn rộng lớn thì chắc chắn không thể tránh khỏi việc này việc khác, đặc biệt là có nơi còn tổ chức hoạt động mang tính phô trương, hình thức, chưa hiệu quả, hoặc là có những trường hợp rất thương tâm như là trường hợp 3 bạn sinh viên trường Đại học Ngoại thương trong chuyến đi tình nguyện tại Quảng Ninh. 

Do vậy, các cấp, cơ sở Đoàn, Hội trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện phong trào phải đặt an toàn của các bạn thanh niên tình nguyện lên hàng đầu, tiếp tục quan tâm tới phương châm chỉ đạo của chiến dịch đó là an toàn, hiệu quả và thiết thực".

Năm 1994, bắt đầu từ các hoạt động xóa mù chữ với tên gọi "Ánh sáng mùa hè xanh" do các bạn thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đến nay sau 17 năm, phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành một trong những phong trào rất đáng tự hào của thanh niên Việt Nam.

"Là năm thứ 17 Trung ương Đoàn triển khai Chiến dịch tình nguyện hè, đáp ứng nguyện vọng của các bạn thanh niên. Chính các bạn thanh niên là người tham gia hoạt động và thiết kế phong trào. Nếu không có sự vun đắp của đông đảo các bạn thanh niên Việt Nam trong suốt 17 năm qua thì chắc chắn phong trào thanh niên tình nguyện sẽ không tồn tại và được xã hội ghi nhận. 

Trước đây, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè là do các bạn sinh viên khởi nguồn, đến ngày hôm nay thì tất cả các tầng lớp thanh niên đã tham gia hoạt động tình nguyện và còn rất nhiều những người lớn tuổi, các bạn thanh niên quốc tế tham gia hoạt động tình nguyện ở Việt Nam..." - Anh Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Theo anh Long, ý nghĩa lớn nhất của hoạt động tình nguyện đối với mỗi thanh niên là sự trưởng thành về mặt nhận thức, hoàn thiện về nhân cách. Chính các bạn thanh niên mới đánh giá được kết quả mang lại cho bản thân mình qua hoạt động tình nguyện. 

Các hoạt động tình nguyện tạo được môi trường cho thanh niên để các bạn hiểu được khó khăn của đất nước, đồng bào vùng sâu vùng xa, hiểu được những điều đất nước cần ở thanh niên. 

Thông qua mỗi hoạt động, chiến dịch tình nguyện, các bạn sinh viên sẽ trưởng thành về mặt nhận thức, tự xác định được mục tiêu phấn đấu của mình và trách nhiệm của tuổi trẻ với nhân dân, Tổ quốc.

Xuân Tùng
.
.
.