“Hung thần” tại điểm thu phí Chương Dương

Thứ Năm, 06/04/2006, 18:00

5h30' sáng tại Trạm thu phí Chương Dương, cửa ngõ Hà Nội, lưu lượng xe khá đông, bất thần chiếc xe tải BKS 29V-7953 do lái xe Nguyễn Bá Tính ở Bắc Ninh điều khiển tông thẳng vào barie kiểm soát, không mua hay xuất trình vé. Nhân viên soát vé vội ngăn lại liền nhận được những lời lăng mạ cho đến đe dọa "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay".

Lực lượng Công an phường Đức Giang kịp thời có mặt nhưng Tính tỏ rõ thái độ bất hợp tác bằng hành vi không xuất trình giấy tờ và tuyên bố "chẳng có lý do gì phải ký vào biên bản"… Đó là một trong số vụ vi phạm ANTT mà phóng viên Báo CAND đã ghi nhận được thời gian gần đây tại các trạm thu phí.

Theo ông Trần Phương Nam - Đội trưởng Đội thu phí số 2, quốc lộ 1A thì hành vi côn đồ như trên của các lái phụ xe khi qua trạm là không hiếm. Từ năm 2005 đến những tháng đầu năm 2006, có tới 60 đến 70 vụ tương tự như thế này mà nhân viên làm nhiệm vụ đã ghi nhận đầy đủ danh tính, biển kiểm soát xe, thậm chí tên, địa chỉ doanh nghiệp thường xuyên có lái, phụ xe vi phạm.

Đơn cử như các xe tải chở bê tông đúc sẵn BKS 29N-5976, 29U-3106  ba tháng liền lái xe liên tục có hành vi chạy tốc độ cao tông thẳng vào barie để trốn vé. Các xe BKS 29S-3643, 16K-0763, 17K-3934… đều có những hành vi trắng trợn tương tự trong một thời gian khá dài nhằm trốn vé.

Ngày 27/2, lái xe BKS 12L-2126 khi được nhân viên yêu cầu mua vé, lái xe liền tấn công nhân viên soát vé Mai Xuân Quyết dẫn đến trọng thương. Đặc biệt, Công ty Đ.N có trụ sở tại đầu cầu Chương Dương làm nhiệm vụ vận tải với hàng chục xe cỡ lớn qua lại tuyến đường nhưng nhiều lái, phụ xe thường xuyên có hành vi kiểu "luật rừng" để qua trạm gây bức xúc trong công luận nhưng chưa hề được xử lý.

Nghiêm trọng hơn, lái xe BKS 29S-8648 khi qua trạm không mua vé bị nhân viên Lê Trí Cường ngăn lại. Ngay lập tức lái xe và hai thanh niên đi cùng tấn công lại lực lượng soát vé. Tình thế buộc ca trực phải mở barie cho qua nhưng chúng không chấp thuận, rút kiếm rượt đuổi chém nhân viên soát vé, đồng thời phá tan tài sản, kiốt làm việc gây thiệt hại hàng triệu đồng.

Vụ việc nghiêm trọng này cùng nhiều vụ tương tự đang được Công an quận Long Biên và phường sở tại điều tra. Nhưng theo chúng tôi được biết, thì lý do chưa kết thúc vụ việc vì chiếc xe gây án trên đã nhiều lần thay hình đổi dạng, thay tên đổi chủ cho nên đối tượng đến nay chưa được đưa ra ánh sáng pháp luật. Cho đến nay, Công ty Quản lý đường bộ đã phải đầu tư hàng trăm triệu đồng để tu sửa các barie, kiốt, hàng rào… do các lái phụ xe côn đồ phá hoại. Nhưng đáng tiếc, tình trạng vi phạm trắng trợn pháp luật như trên đến nay không hề thuyên giảm.

Đại bộ phận ý kiến của lái xe, chủ hàng và nhân dân đều cho rằng: Phải xử lý nghiêm, triệt tận gốc tình trạng côn đồ của các lái, phụ xe. Sở dĩ còn tình trạng như hiện nay là vì biện pháp xử lý của chúng ta quá nhẹ, trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan liên quan lại chưa rõ ràng khiến sự việc nảy sinh nhiều khi rơi vào tình trạng: "Không của ai cả!".

Qua làm việc với lãnh đạo Công an phường Đức Giang - đơn vị có trạm thu phí đứng chân trên địa bàn được biết, mọi vụ việc có liên quan đến ANTT xảy ra tại trạm thu phí đều được phân loại xử lý kịp thời, đúng luật. Vậy tại sao tình trạng lái, phụ xe côn đồ hành hung nhân viên thu phí để trốn vé không giảm? Câu trả lời dễ nhất là do ý thức chấp hành pháp luật của lái, phụ xe không nghiêm. Và danh tính của lái, phụ xe vi phạm cùng biển kiểm soát của xe tang vật đã rõ ràng, tại sao cơ quan chức năng không truy rõ trách nhiệm?

Thanh Phong
.
.
.