Hopital de Loc Ninh được chứng nhận di tích lịch sử

Thứ Bảy, 08/09/2012, 23:54
Ngày 7/9, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và UBND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước chính thức công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Bệnh viện Lộc Ninh, đây là công trình kiến trúc từ thời kỳ Pháp thuộc.

Năm 1936, Bệnh viện Lộc Ninh được người Pháp xây dựng, nhằm mục đích khám chữa bệnh cho chủ đồn điền, quản lý, phu cao su các đồn điền thuộc sự quản lý của Pháp và nhân dân trong vùng. Từ năm 1939-1972, Bệnh viện Lộc Ninh có tên gọi chính thức là Hopital de Loc Ninh, riêng phu cao su và nhân dân trong khu vực gọi là Nhà thương làng 5 hay bệnh viện Cinp gen, Bệnh viện Lộc Tấn.

Được xây dựng với kiến trúc nhà mái vòm, di tích Bệnh viện Lộc Ninh ngoài giá trị lịch sử còn có giá trị nghệ thuật. Đây cũng là công trình y tế có quy mô lớn với chiều dài gần một thế kỷ trên đất Bình Phước, trước đây là tỉnh Sông Bé cũ.

Năm 1972, huyện Lộc Ninh được giải phóng, Hopital de Loc Ninh được tiếp quản và đổi tên thành Bệnh viện Lộc Ninh, hoạt động theo mô hình bệnh viện quân - dân y kết hợp. Trong chiến tranh biên giới Tây Nam (1977-1979), Bệnh viện Lộc Ninh đã kịp thời cứu chữa cho các thương binh, bệnh binh và kiều bào từ Campuchia về lánh nạn diệt chủng Pôn Pốt. Từ năm 1979 - 2008, Bệnh viện Lộc Ninh là điểm khám, chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân trong huyện.

Tháng 9/2008, Bệnh viện Lộc Ninh chuyển về địa điểm mới xây dựng. Địa điểm cũ Bệnh viện Lộc Ninh được giữ làm di tích cấp tỉnh

Công Bình
.
.
.