Họp mặt truyền thống Sư đoàn 304 anh hùng

Thứ Hai, 16/03/2015, 07:41
Sáng 15/3, tại TP HCM, Ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 đã tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Sư đoàn (10/3/1950 – 10/3/2015) và 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các đại biểu đã bồi hồi ôn lại quá trình chiến đấu và chiến thắng vẻ vang của Sư đoàn trong hai cuộc kháng chiến. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, Sư đoàn được lệnh truy kích tiêu diệt Lữ đoàn dù VNCH trên đường 14, vừa đánh địch vừa hành quân bộ trên 40 cây số trong 1 ngày để kịp đứng trong đội hình chiến dịch tiến công Đà Nẵng.

Sau đó Sư đoàn tiếp tục hành quân thần tốc vừa đánh địch trong đội hình Quân đoàn 2 lần lượt giải phóng các tỉnh ven biển miền Trung để kịp đến cửa ngõ Sài Gòn tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Phát huy truyền thống của Sư đoàn, trong năm qua, Ban liên lạc của cựu chiến binh và các tổ chức, cá nhân đã thực hiện được nhiều hoạt động đền ơn đáp  nghĩa, xây dựng tượng đài Trung đội Mai Quốc Ca ở Thành cổ quảng Trị; xây dựng tượng đài chiến thắng Thượng Đức - Quảng Nam, tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; phối hợp cùng bộ phận tìm hài cốt liệt sĩ, tham gia tìm và đưa hài cốt đồng đội trở về quê hương…

Quốc hội và Chính phủ đã tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho toàn Sư đoàn, 3 Trung đoàn, 3 Tiểu đoàn, 2 Đại đội, 1 Trung đội và 8 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có Anh hùng Cù Chính Lan và Anh hùng Lê Mã Lương. Gần 500 huân chương các loại đã được tặng cho tập thể, đơn vị; gần 3.000 huân chương đã được tặng cho các  cán bộ, chiến sĩ. 

H.Nga
.
.
.