Hơn nửa số xe máy chưa đạt tiêu chuẩn khí thải

Thứ Năm, 24/05/2007, 15:16
Theo kết quả chương trình "Khám xe máy tại Hà Nội 2006" vừa được Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội công bố sáng nay (24/5), chỉ có 41% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải trên tổng số 1.675 lượt xe được đo kiểm khí thải.

Có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Một số xe đã sử dụng trong thời gian dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới xe nhập khẩu mới được áp dụng theo Quyết định 249/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2007, nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn; tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; bảo dưỡng sửa chữa không thường xuyên hoặc không đúng cách.

Chương trình "Khám xe máy tại Hà Nội 2006" là hoạt động thí điểm nằm trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, nhằm kiểm tra nồng độ khí thải từ phương tiện xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, qua đó, đánh giá được tác động của hoạt động xe gắn máy đối với chất lượng không khí của thành phố. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thường xuyên, góp phần giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Trong suốt 1 tuần thực hiện chương trình (từ ngày 25 - 30/11/2006), Sở TN-MT&NĐ Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên môi trường tiến hành kiểm tra khí thải trên 1.675 xe máy tại 3 địa điểm là Nhà văn hóa quận Cầu Giấy, cửa hàng ủy nhiệm của HONDA và Bệnh viện xe máy Việt - Nhật. Các phương tiện sau khi được đo kiểm khí thải, đã được các chuyên gia kỹ thuật tư vấn để bảo dưỡng xe tốt hơn.

Theo kết quả thu được, 90% các chủ phương tiện cho rằng môi trường không khí thành phố đang bị ô nhiễm, 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người, 97,4% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí. 84% số xe máy thường xuyên được bảo dưỡng và chỉ có 57% số xe được sửa chữa bảo dưỡng tại các cửa hàng ủy nhiệm.

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy nếu được sự hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, chỉ có 68% đồng ý với việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

Trong dịp này, có 50 xe tham gia sửa chữa bảo dưỡng toàn bộ và kết quả cho thấy: Trước khi bảo dưỡng có 12/50 xe đạt tiêu chuẩn khí thải, sau khi bảo dưỡng đã có 31/50 xe đạt tiêu chuẩn khí thải.

Điều này chứng tỏ nếu được bảo dưỡng tốt, nồng độ khí thải có thể giảm đáng kể từ 15-30% tùy vào điều kiện của từng xe

Theo D.Thu (Hà Nội mới)
.
.
.