Hơn 400 nghìn hộ thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng chính sách

Thứ Năm, 22/01/2015, 09:26
Năm 2014, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho trên 2,1 triệu lượt khách hàng được vay vốn, giúp cho trên 400 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo…

Trong một năm kinh tế đất nước đối mặt rất nhiều khó khăn, nhất là việc huy động nguồn vốn thì việc thực hiện chính sách cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách… là sự nỗ lực rất lớn. Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Tính đến hết năm 2014, tổng nguồn vốn đạt 136.750 tỷ đồng, tăng 7.540 tỷ đồng (tăng 5,8%) so với năm 2013. Đáng chú ý, doanh số cho vay năm 2014 đạt 39.654 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013, tạo điều kiện cho trên 2,1 triệu lượt khách hàng được vay vốn, giúp cho trên 400 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút tạo việc làm mới cho trên 162 nghìn lao động… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của cả nước xuống dưới 6%.

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về nâng mức vay, giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách, từ ngày 1/5/2014, mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững được nâng từ 30 triệu đồng/hộ lên 50 triệu đồng/hộ, mức vốn cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đối với mỗi công trình tối đa được nâng từ 4 triệu đồng/hộ lên 6 triệu đồng/hộ.

Nguồn vốn Ngân hàng CSXH giúp hàng trăm nghìn hộ thoát nghèo.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 872/QĐ-TTg điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng CSXH từ ngày 6/6/2014 áp dụng đối với các khoản vay mới, cụ thể: Lãi suất cho vay chương trình hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) giảm từ 7,8%/năm xuống còn 7,2%/năm (0,6%/tháng) và chương trình cho vay hộ cận nghèo (bằng 120% lãi suất chương trình cho vay hộ nghèo) giảm từ 9,36%/năm xuống còn 8,64%/năm (0,72%/tháng).

Tín dụng do Ngân hàng CSXH thực hiện được Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá là một giải pháp sáng tạo có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần quan trọng và hiệu quả trong thực hiện chủ trương, chính sách và các mục tiêu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm phát triển nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng XHCN. Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành Chỉ thị 40-CT/TW chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, các Bộ, ngành và Ngân hàng CSXH tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn chính sách tín dụng cho mục tiêu giảm nghèo, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông qua giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2012 cũng kết luận: Chính sách tín dụng cho hộ nghèo là chính sách được triển khai rộng rãi nhất, đáp ứng một phần vốn cho hộ nghèo, đã tác động trực tiếp và mang lại hiệu quả thiết thực, là một trong những “điểm sáng” trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. 

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Dương Quyết Thắng, năm 2014, Ngân hàng CSXH khai thác các nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách, đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng 6,5% so với năm 2014 (tương đương 7.600 tỷ đồng), trong đó ưu tiên cho vùng nghèo, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Hoàn thiện các cơ chế chính sách về tổ chức cán bộ, tiền lương, chế độ chính sách đối với các đơn vị thuộc khu vực hải đảo, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn… 

Theo Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2015 của Ngân hàng CSXH là 6,5% so với thực hiện năm 2014, tương ứng 7.600 tỷ đồng. Số vốn trên sẽ tập trung cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, HSSV có hoàn cảnh khó khăn... ưu tiên hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, vùng nghèo, vùng khó khăn thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các chính sách tín dụng mới ban hành. 

Chương trình “Chăn ấm vùng biên” do Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng CSXH phát động với toàn bộ phần quà đã được chuyển tới tận tay hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần (Hà Giang), xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) và xã Tổng Cọt thuộc huyện Hà Quảng (Cao Bằng).

Ông Phan Cử Nhân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng CSXH cho biết: “Chăn ấm vùng biên là chương trình thiết thực, ý nghĩa do Công đoàn cơ sở Hội sở chính Ngân hàng CSXH phát động với mong muốn chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn với đồng bào nghèo, động viên và khuyến khích bà con vượt qua khó khăn, xây dựng đời sống mới”.

Trước đó, Đoàn công tác Công đoàn Ngân hàng CSXH cùng Chi nhánh TP Đà Nẵng đến thăm, động viên và trao tặng 100 triệu đồng cho lực lượng Kiểm ngư thuộc Chi đội Kiểm ngư số 3 - Chi cục Kiểm ngư vùng 2 tại Đà Nẵng và 10 triệu đồng cho các kiểm ngư viên bị thương trong lúc thực thi pháp luật bảo vệ biển tại vùng biển Hoàng Sa; ủng hộ lực lượng chấp pháp và Kiểm ngư 1,5 tỷ đồng; lực lượng Hải quân Vùng 4 (Khánh Hòa) 100 triệu đồng; trao tặng Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam) 100 triệu đồng.

Thu Hoài
.
.
.