Hơn 321.000 phụ nữ mang thai được tư vấn trước xét nghiệm HIV

Thứ Bảy, 21/06/2014, 03:07
Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế cho biết, theo thống kê đến hết quí I.2014, cả nước đã có 321.265 phụ nữ mang thai được tư vấn trước xét nghiệm HIV.

Trong số 123.007 trường hợp xét nghiệm trong thời gian mang thai và 114.281 xét nghiệm lúc chuyển dạ đã phát hiện được 420 trường hợp nhiễm HIV, chiếm 0,17%. Số phụ nữ mang thai nhiễm HIV đã sinh con được điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là 370 phụ nữ.

Được biết, điều trị sớm ARV cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV bằng phác đồ 3 thuốc, cho trẻ ăn sữa thay thế sữa mẹ có thể khống chế tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% - tức là loại trừ được lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai không tiếp cận được các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nguyên nhân chủ yếu do họ thiếu thông tin, thiếu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS nói chung và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng nên không chủ động tìm kiếm dịch vụ. Sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS cũng là rào cản làm cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV ngại tiếp cận các dịch vụ và nếu có tiếp cận thì cũng ở giai đoạn muộn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả của can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Hải Châu
.
.
.