Hơn 2.500 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem an toàn tại các điểm tiêm dịch vụ

Thứ Bảy, 21/03/2015, 23:40
Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, sau 1 tuần triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế, đến ngày 19/3/2015 cả nước đã triển khai tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại 40 điểm tiêm chủng dịch vụ. Trong đó, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với trên 2.500 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem đảm bảo an toàn.

Vắc xin Quinvaxem còn gọi là vắc xin “5 trong 1”; là vắc xin phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib). Vắc xin Quinvaxem phòng được các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.


Được biết, vắc xin Quinvaxem do hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO và được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Vắc xin này được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010. Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin Quinvaxem cũng như tính an toàn của vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận. Tuy nhiên, cũng như các thuốc hay loại vắc xin khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng.

Theo khuyên cáo của Tổ chức Y tế thế giới, các phản ứng nặng thường rất hiếm gặp. Sau tiêm chủng, trẻ có thể có một số các phản ứng thông thường như sốt nhẹ (trên 38,5 độ C), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc… Tuy nhiên các phản ứng này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày.

Hải Châu
.
.
.