Hơn 1 triệu m3 đá vẫn đang ngăn cách Điện Biên và Lai Châu

Chủ Nhật, 16/08/2015, 22:04
Hơn 1 triệu m3 đất đá đã ập xuống thổi bay 1,2km QL 12, cắt đứt hoàn toàn tuyến giao thông nối liền 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Gần 2 tuần đã trôi qua, tuyến đường này vẫn bị chia cắt, trong khi mưa vẫn chưa có dấu hiệu ngớt…

Sau nhiều ngày mưa to, khoảng 1h30’ ngày 3/8/2015, trên đỉnh Cổng Trời, thuộc địa bàn xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, Điện Biên gần nửa quả núi (khoảng hơn 1 triệu m3 đất đá) đã ập xuống, thổi bay hơn 1,2 km Quốc lộ 12 (từ km 121+300 đến km 122+500); chia cắt hoàn toàn hai tỉnh Điện Biên – Lai Châu.

Người dân phải mạo hiểm đi qua con đường độc đạo, giữa một bên là vách núi và một bên là vực sâu hàng trăm mét.
Cả một đoạn đường dài hơn 1,2km bị hơn 1 triệu m3 đất đá vùi lấp.

Đây là đoạn đèo có độ dốc rất lớn, địa hình, địa chất phức tạp. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở GTVT Điện Biên đã tập trung lực lượng, máy móc, phương tiện thi công 3 ca để thông đường.

          Đến ngày 6/8, các phương tiện xe máy, xe con, xe khách dưới 30 chỗ không tải đã có thể lưu thông theo đường công vụ (đường tạm), trong điều kiện không mưa, đường khô ráo.

Sau khi đánh giá mức độ thiệt hại Tổng cục đường bộ Việt Nam đã cho phép tỉnh Điện Biên mở đường tránh. Chưa có con số chính thức nhưng để khắc phục được điểm sạt lở, mở đường tránh trên Quốc lộ 12 này sẽ cần khoảng gần 20 tỷ đồng.

Người dân phải chờ đợi từ 1 đến 3h mỗi khi phải đi qua đoạn đường này.

          Ông Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết: Sở sẽ nỗ lực cùng với nhà thầu (Công ty cổ phẩn Huy Hoàng) thi công 24/24 h để thông đường tránh trước ngày 20/8 để việc lưu thông trên Quốc lộ 12 được thuận lợi.

Tuy nhiên, đang vào mùa mưa, do trên địa bàn huyện Mường Chà tiếp tục mưa to và rất to nên việc lưu thông trên đường công vụ vẫn hết sức khó khăn. Các phương tiện phải chờ đợi nhiều giờ để vượt qua đoạn sạt lở, tạo sự chia cắt cục bộ giữa tỉnh Điện Biên và Lai Châu.

Khổ nhất là các em nhỏ, năm học sắp đến gần nhưng đoạn đường này vẫn đang bị chia cắt cục bộ, trong khi trời vẫn mưa to.
Lê Khánh Hòa
.
.
.