Hơn 1.200 người tham gia diễn tập xử lý sự cố rò rỉ hóa chất

Thứ Bảy, 21/10/2017, 22:03
Đó là tình huống giả định về vụ rò rỉ hóa chất lớn tại khu vực Tân Cảng-Cát Lái mà hơn 1.200 người, trong đó có lực lượng quận đội, Cảnh sát PCCC tham gia diễn tập…Phóng viên báo CAND đã ghi nhận lại một số hình ảnh.

Ngày 21-10, tại Tân Cảng Cát Lái (quận 2, TP Hồ Chí Minh), UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Quân khu 7 tiến hành tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự năm 2017. 

Trong đợt diễn tập lần này, các đơn vị đã phối hợp Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh với hơn 1.200 người tham gia khắc phục sự cố rò rỉ hóa chất, xử lý cháy nổ và bảo vệ môi trường giả định. 

Đến dự buổi diễn tập có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân -Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Hải quân cùng nhiều cơ quan ban ngành khác.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tham dự buổi diễn tập

Bắt đầu với tình huống cơn bão số 13 với cường độ mạnh đổ bộ vào TP Hồ Chí Minh. Hàng trăm container tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái bị xô ngã, đổ sập, trong đó có nhiều container chứa hóa chất. 

Trong cơn bão sự cố xảy ra tạo ra một đám cháy lớn, hóa chất tỏa ra môi trường với khối lượng lớn khiến 10 người đang làm việc trong kho bãi và 50 người dân bị nhiễm khí độc.

Khoanh vùng, phun nước làm loãng khí độc
Các loại hóa chất chữa cháy được sử dụng
Công tác khắc phục sự cố được khẩn trương tiến hành
Hệ thống chữa cháy được lắp đặt
Những chiến sĩ tham gia chữa cháy với trang thiết bị hiện đại
Xe chữa cháy ro-bốt được đưa đến hiện trường
Triển khai xử lý khu vực rò rĩ khí độc

Vụ việc diễn biến phức  tạp. 15 đơn vị, 135 phương tiện và 1.200 người gồm phòng cháy chữa cháy (Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh) tiểu đoàn phòng hóa, tiểu đoàn công binh (Quân khu 7) và lực lượng của các ban ngành địa phương được huy động đến hiện trường. Hóa chất bay mù mịt trong môi trường, người bị nhiễm độc bị ngạt nằm bên trong, bên cạnh là đám cháy tỏa khói nghi ngút.

Thêm một nạn nhân khác
Đưa lên xe cứu thương chuyển nạn nhân vào bệnh viện gần nhất
Các đơn vị thuộc quân đội phối hợp xử lý sự cố
Đưa người bị thương ra khu vực an toàn
Một nạn nhân bị nhiễm khí độc được cáng ra xe cấp cứu

Lực lượng cứu nạn cứu hộ với trang thiết bị phòng chống độc hại hiện đại, thực hiện khống chế khu rò rỉ hoá chất, sử dụng mặt nạ chống độc đưa những người bị nhiễm độc, ngạt khí ra khỏi khu vực nguy hiểm và chuyển vào bệnh viện. 

Xe chữa cháy của Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, xe chuyên dụng của quân đội, xe cứu thương liên tục di chuyển trong điểm nóng để dập tắt đám rò rỉ và đưa người đi cấp cứu. 

Vòi rồng phun nước dạng mưa phùn để làm loãng khí độc trong môi trường, hóa chất sử lý đám cháy được phun vào các khu vực cháy và rò rỉ. Sau 30’ toàn bộ khu vực bị rò rỉ khí và cháy được khống chế. Các lực lượng tiếp tục tham gia xử lý môi trường bị khí độc tỏa ra.

Kiểm tra hiện trường sau khi xử lý sự cố
Hiện trường được phong tỏa

Buổi diễn tập chống rò rỉ khí độc và xử lý môi trường bị khí độc bao quanh xuất phát từ sự cố rò rĩ khí Amoniac (NH3) tại Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh gây ảnh hưởng đặc biệt đến môi trường và gây thiệt hại về người, cây cối vật nuôi xung quanh khu vực. 

Việc diễn tập nhằm đánh giá công tác phối hợp giữa các lực lượng để khi sự cố xảy ra, các lực lượng có phương án tác chiến tốt nhất để giải quyết sự cố nhanh nhất.

M.Đức (ảnh)
.
.
.