Hôm nay (1/4), cấp CMND mới tại 2 quận ở TP Hà Nội

Thứ Ba, 01/04/2014, 11:00
Theo lộ trình, bắt đầu từ ngày 1/4, Bộ Công an tiến hành cấp CMND mới (12 số) trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, chiều 31/3, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH cho biết, do còn phải kiện toàn một số thiết bị máy móc phục vụ cho việc cấp CMND mới nên ngày 1/4, mới triển khai trên địa bàn 2 quận của TP Hà Nội là Ba Đình, Đống Đa và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cơ sở 2 tại quận Hà Đông.

Trong khoảng chục ngày tới, khi đã hoàn thiện các thiết bị máy móc, việc cấp CMND mới sẽ được tiến hành trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Việc cấp CMND mới sẽ được làm theo hình thức “cuốn chiếu”. Sau khi cấp xong ở Hà Nội sẽ tiến hành ở Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương… Tại các nơi này, về cơ bản, các máy móc, thiết bị đã chuẩn bị xong.

Về CMND mới, sẽ được cấp cho người đến tuổi và những ai có nhu cầu cấp đổi, mất CMND. Theo đó, những công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên khi đi cấp CMND thì bắt buộc phải cấp CMND theo mẫu mới gồm 12 số tự nhiên. Đối với người mất, làm lại CMND mới thì CMND cũ sẽ xử lý bằng cách thu lại. Hiện trong hệ thống vẫn tồn tại song song hai CMND 9 và 12 số nhưng đều có giá trị như nhau.

Với CMND mới như hiện nay, tính ưu việt ở chỗ, việc làm giả là cực kỳ khó khăn bởi toàn bộ vật liệu là nhập từ nước ngoài nhưng việc sản xuất do Bộ Công an tự làm để đảm bảo tính bảo mật và chống làm giả. Bên cạnh đó, với việc triển khai CMND mới, mỗi người chỉ có 1 số CMND duy nhất và theo họ suốt đời (tránh trường hợp một người có đến 2-3 CMND do mượn tên nhau như trước đây). Nếu một người đã làm CMND ở nơi này, khi đến nơi khác sinh sống, muốn làm lại CMND thì trong hệ thống vẫn hiện lên đúng số đó mà thôi. Một vấn đề tiện lợi nữa, khi làm CMND mới, nếu mất, sẽ rất nhanh chóng và tiện lợi cho việc xin cấp lại.  Việc cấp lại CMND không nhất thiết phải đến cơ quan Công an làm, bởi vì các cơ sở dữ liệu trên tàng thư đã có hết. Ví dụ, một người làm CMND ở Hà Nội, nhưng khi đang ở  TP Hồ Chí Minh, mất CMND có thể điện về, ủy quyền cho người nhà để làm giúp, bởi ảnh và vân tay đã có sẵn trong tàng thư, chứ không phải đến lăn vân tay như công nghệ cũ.

Người dân khai báo, xin cấp lại CMND tại Công an huyện Đông Anh (Hà Nội).

Một điều cần lưu ý, đó là 12 số của CMND mới sẽ trùng khớp với mã số định danh cá nhân. Khi trẻ sinh ra, sẽ lấy ngày, tháng năm sinh, nơi sinh, họ tên bố, mẹ chỉ thiếu trường thông tin là đặc điểm vân tay, nhân dạng. Bộ Công an có trình Chính phủ theo 2 lộ trình: công dân đến 6 tuổi sẽ thêm ảnh và đến đủ 14 tuổi, sẽ thêm vân tay, nhận dạng để cấp CMND. Bởi vì khi đủ tuổi này, ngoại hình tương đối ổn định, đặc biệt là vân tay nó đủ cơ sở khoa học, nó ổn định đến suốt đời và không trùng người này với người khác. Theo quy định, công dân dưới 55 tuổi sẽ có hạn 15 năm phải thay đổi CMND,  còn 55 tuổi trở lên thì không cần phải đổi CMND nữa. Tất cả những dữ liệu của công dân sẽ được để trong tàng thư nhằm đảm bảo bí mật đời tư của công dân. Việc triển khai của Bộ Công an sẽ phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về giữ bí mật thông tin. Kể cả sau này khi kết nối thông tin với các ngành như thuế, bảo hiểm, y tế, ngân hàng,…thì cũng giới hạn việc truy nhập, chứ không phải ai cũng xem hết được các thông tin của công dân.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vướng mắc giữa CMND cũ 9 số và CMND mới 12 số khi công dân đến giao dịch tại ngân hàng, nhà đất và các thủ tục hành chính khác vì trong hồ sơ của các cơ quan này lưu trữ số CMND cũ của họ. Về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết, cơ quan Công an đã có công văn gửi các nơi này, khẳng định số CMND mới có 12 chữ số và CMND cũ có 9 chữ số có giá trị như nhau, đề nghị các đơn vị, cơ quan chấp thuận cả 2 loại CMND này. Hiện nay, một số ngân hàng đã đồng tình với việc CMND 12 số. Ngay cả khi mới cấp, rất nhiều các ngân hàng, kể cả hàng không, tài nguyên môi trường đều đồng ý giao dịch. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một số ngân hàng, không nhiều, vẫn yêu cầu việc chứng nhận hai số là một. Đối với những nơi nào yêu cầu công dân cần xác nhận về 2 loại CMND cũ - mới, cơ quan Công an luôn tạo điều kiện xác nhận nhanh nhất cho người dân…- Thiếu tướng Trần Văn Vệ khẳng định. Hoặc trong trường hợp, công dân có CMND mới nhưng trong hộ khẩu, hộ tịch vẫn ghi số CMND cũ, khi ra cơ quan hành chính làm việc, công dân nên đưa CMND mới ra, hoặc trình báo với Cảnh sát khu vực để điều chỉnh trong sổ, rồi đóng dấu chèn lên số đó….

T.Hòa - Vũ Linh
.
.
.