Cục Cảnh sát PCTP về môi trường - Học viện CSND và Bệnh viện Bạch Mai:

Hội thảo khoa học về bảo vệ môi trường y tế

Thứ Sáu, 13/05/2011, 14:47
Ngày 12/5, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) và Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp tổ chức hội thảo "Bảo vệ môi trường y tế - những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Tham dự, có TS. Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện; Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND; đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Công an một số tỉnh và các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội v.v…

Hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chất thải y tế, phát hiện và xử lý vi phạm cũng như bàn bạc, trao đổi một cách sâu sắc những vướng mắc, hạn chế trong lĩnh vực này. Đây sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan thực thi pháp luật tham khảo, xem xét để đề ra biện pháp khắc phục.

Các đại biểu dự lễ ký kết hợp tác giữa Học viện CSND và Bệnh viện Bạch Mai.

Đại tá Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện CSND nhấn mạnh: Hội thảo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và dịch bệnh đang diễn biến nghiêm trọng trong cả nước, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người. Một trong những nguyên nhân chính là ý thức bảo vệ môi trường ở các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh còn yếu kém, khi nhiều đơn vị không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, mà nước thải nguy hại được xả thẳng ra hệ thống nước thải sinh hoạt, các chất thải nguy hại chưa được xử lý đúng. Việc quản lý chất thải còn lỏng lẻo, khiến hành vi mua, bán chất thải bệnh viện còn diễn ra phổ biến, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Đến nay, rất ít vi phạm được xử lý nghiêm theo luật định.

Gần 30 tham luận của các đại biểu thuộc Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bệnh viện Bạch Mai, Cục Y tế - Bộ Công an, Viện Khoa học Quản lý môi trường, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện 198 v.v… đã đưa ra nhiều ý kiến quan trọng về vấn đề môi trường bệnh viện: "Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cán bộ Cảnh sát môi trường phục vụ bảo vệ môi trường và môi trường y tế trong thời hội nhập", "Nâng cao hiệu quả điều tra cơ bản tại các bệnh viện phục vụ công tác phòng, chống vi phạm Luật Bảo vệ môi trường", "Vấn đề chất thải y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh ở Hà Nội", "Những khó khăn vướng mắc trong xử lý vi phạm pháp luật về chất thải y tế" v.v… "Vai trò của Cảnh sát môi trường trong bảo vệ môi trường y tế" v.v…

Thiếu tướng, GS.TS. Nguyễn Xuân Yêm đề xuất: Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế, đòi hỏi yêu cầu cấp bách hiện nay là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, Bộ Công an cần có chương trình, dự án, kinh phí đào tạo cho lực lượng Cảnh sát môi trường toàn quốc; cần có chế độ, chính sách đãi ngộ để tuyển dụng cán bộ khoa học kỹ thuật đào tạo ngoài ngành có chuyên môn để đáp ứng công việc; chủ động đào tạo cán bộ Cảnh sát môi trường có trình độ.

Nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong các mặt công tác chuyên môn, ngày 12/5, Học viện CSND và Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều nội dung đã được thống nhất

Thanh Hằng
.
.
.