Hội thảo khoa học: Xây dựng chính quyền cấp xã, huyện biên giới phía Nam

Chủ Nhật, 21/12/2008, 15:00
Ngày 20/12, tại Tây Ninh, Tạp chí Cộng sản phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh và Viện Khoa học công nghệ Phương Nam tổ chức "Hội thảo khoa học xây dựng chính quyền cơ sở cấp xã, huyện các tỉnh biên giới phía Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế".

Hội thảo đã nghe 15 ý kiến tham luận của các đại biểu Tây Ninh, Long An, An Giang, Kiên Giang, Kon Tum, Quân khu 7, Bộ đội Biên phòng… với các chuyên đề về xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, công tác quy hoạch đào tạo và sử dụng cán bộ xã vùng đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Ninh, công tác quy hoạch đào tạo sử dụng cán bộ tại cơ sở.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trọng Đăng Đàn, nhà nghiên cứu VH-KHXH và NV, thuộc Viện KHXH Việt Nam trình bày đề tài: "Xây dựng đời sống văn hóa tại các vùng biên giới phía Nam”. Ông đưa ra hạn chế cần khắc phục và năm điều cần chú ý trong lĩnh vực này.

Các đại biểu cũng quan tâm đến tình hình dân trí tại các xã vùng biên, cũng như các tệ nạn ma tuý, nạn mua bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới…

Vấn đề cắm cột mốc ở biên giới cũng được quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vùng biên xem đó là cơ sở pháp lý xây dựng chủ quyền trên biên giới. Đồng thời cũng tạo sự đoàn kết hữu nghị trên tinh thần hợp tác quốc tế giữa các nước láng giềng trong điều kiện hội nhập.

Phát biểu tham luận của Đại tá Nghiêm Xuân Thành, Bộ Tham mưu Quân khu 7 trình bày về "Xây dựng chính quyền xã vùng biên trong điều kiện hội nhập quốc tế".

Đại tá Thành cho biết, ở Tây Ninh hiện nay, mô hình các xã vùng biên tham gia xây dựng tuyến dân cư bảo vệ quốc phòng toàn dân là điển hình nhất. Từ việc xây dựng phong trào này góp phần phát triển kinh tế văn hóa được nâng cao, mô hình này đang được nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong thời gian tới

Sông Ninh
.
.
.