Hội nghị nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 11

Thứ Tư, 30/12/2009, 09:03
Sau 2 ngày tổ chức tại nhà truyền thống văn hóa Phật giáo chùa Phổ Quang, TP HCM, "Hội nghị nữ giới Phật giáo lần thứ 11" ngày càng sôi nổi. Cùng với diễn đàn về nữ giới Phật giáo, nhiều vấn đề văn hóa, xã hội liên quan, có sự góp mặt của nữ giới Phật giáo từ xưa đến nay cũng thu hút sự chú ý, thảo luận sôi nổi của các đại biểu…

Có sự tham gia của hơn 2.600 đại biểu đến từ 37 quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó có 400 đại biểu quốc tế, Hội nghị nữ giới Phật giáo thế giới diễn ra liên tục từ ngày 28/12/2009 đến ngày 3/1/2010. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, dành cho các nữ tu sĩ, nữ cư sĩ Phật giáo trên thế giới của Hiệp hội Nữ giới Phật giáo thế giới.

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, kể từ Hội nghị đầu tiên vào năm 1987 tại Ấn Độ, đến nay, đã có 10 hội nghị quốc tế được tổ chức tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau. Theo đó, Hiệp hội Nữ giới Phật giáo thế giới cũng đã phát triển mở rộng, có sự tham gia của các nữ tu, nữ cư sĩ Phật giáo thuộc 47 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tiếp tục phát huy các thành quả trước đó, đầu năm 2009, ni sư Karma Lekshe Tsomo, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Phật giáo thế giới đã đến Việt Nam xin phép tổ chức Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 11. Được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ, từ ngày 28/12, hàng ngàn nữ tu, nữ cư sĩ cùng đông đảo các bậc chư tôn đức trong các giáo hội Phật giáo đã nô nức đổ về chùa Phổ Quang dự Hội nghị.

Hội nghị Nữ giới Phật giáo lần thứ 11 thu hút sự tham gia thảo luận của đông đảo đại biểu các nước.

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Hội nghị lần này không những tôn vinh năng lực, trí tuệ, lời dạy của đức Phật, sự thanh tịnh, lòng từ bi mà Ngài đã phơi bày cho nhân loại hay tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, đây còn là cơ hội tuyệt vời cho nữ giới Phật giáo khắp nơi trên thế giới ngồi lại, thảo luận với nhau trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hòa hợp, cùng nhau giao lưu về truyền thống Phật giáo các nước, chia sẻ kinh nghiệm tu học Phật pháp, đồng thời thảo luận về nhiều vấn đề xã hội ngõ hầu góp phần đưa ra những giải pháp hữu hiệu để phát triển xã hội, đặc biệt là sự phát triển nữ giới, bình đẳng giới, làm thế nào để đẩy mạnh tinh thần chung sống hòa bình, sự hiểu biết, lòng khoan dung, đoàn kết, hợp tác chị em giữa các đệ tử Phật giáo trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, bên cạnh các chủ đề về Phật giáo, nhiều vấn đề mang tính xã hội, thiết thực, có sự tham gia của nữ giới Phật giáo cũng được thảo luận sôi nổi, đưa ra những giải pháp tích cực nhất như bảo vệ động vật, nạn ô nhiễm môi trường mang tính toàn cầu, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, vấn đề đạo đức xã hội, kinh nghiệm giải quyết xung đột, nghệ thuật nói chuyện, kinh nghiệm làm việc với những nạn nhân bạo hành gia đình, giữ gìn hòa bình thế giới thông qua việc xây dựng liên tôn giáo…

Tuy nhiên, theo Ban Tổ chức, cái được lớn nhất tại Hội nghị những ngày qua chính là những tình cảm, trách nhiệm, sự đoàn kết của những người con gái Đức Phật trên khắp thế giới trong quá trình cùng nhau thực hiện thông điệp từ bi, bình đẳng, hòa bình của đức Phật nhằm góp phần mang lại hạnh phúc cho nhân loại hiện nay và mai sau.

Dự kiến, ngay sau khi các hoạt động chính của Hội nghị kết thúc, trong các ngày 4/1 đến 6/1/2010, các đại biểu cùng tham gia nhiều hoạt động bổ trợ khác: thăm UBND TP HCM, tham quan các di tích, thắng cảnh Phật giáo tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội…

PV
.
.
.