Hội nghị Thủ tướng ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia thành công tốt đẹp

Thứ Tư, 06/12/2006, 08:50

Ba Thủ tướng nhất trí thành lập Ủy ban Điều phối chung về Tam giác phát triển, mỗi nước cử một Bộ trưởng làm Đồng Chủ tịch Ủy ban. Ủy ban Điều phối chung gồm các Tiểu ban Kinh tế, Địa phương, Xã hội - Môi trường và An ninh - Đối ngoại.

Ngày 5/12, Cuộc họp cấp cao về Tam giác phát triển giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CHDCND Lào Bounasone Bouphavanh và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdec Hunsen đã thành công tốt đẹp tại Đà Lạt.

Tham dự cuộc họp còn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thônglun Xixulít; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hô Nam Hông, cùng nhiều quan chức cấp cao của ba nước.

Cuộc họp đã thông qua Tuyên bố chung tiếp tục khẳng định việc xây dựng thành công Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam không chỉ là bằng chứng thiết thực minh chứng cho nỗ lực chung trong việc vun đắp, tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa ba nước mà còn đóng góp tích cực vào củng cố hòa bình, ổn định, hội nhập và phát triển trong tiểu vùng Mêkông và khu vực.

Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị và láng giềng tốt đẹp. Ba Thủ tướng đánh giá cao và nhấn mạnh việc tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện vốn có giữa nhân dân ba nước, coi đây là nhân tố quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước.

Ba Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước trong thời gian gần đây và kiểm điểm tình hình và kết quả triển khai Tuyên bố Viêng Chăn tháng 11/2004 về xây dựng Tam giác phát triển Campuchia, Lào và Việt Nam và hoan nghênh những kết quả đạt được trong tiến trình xây dựng Tam giác phát triển.

Ba Thủ tướng nhấn mạnh phương hướng hợp tác trong khuôn khổ Tam giác phát triển giữa ba nước trong thời gian tới là thúc đẩy việc thành lập Ủy ban Điều phối chung, xây dựng Cơ chế chính sách ưu đãi chung đối với khu vực Tam giác phát triển và phối hợp giữa ba nước trong việc vận động các nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ và đầu tư vào khu vực Tam giác phát triển.

Ba Thủ tướng nhất trí thành lập Ủy ban Điều phối chung về Tam giác phát triển, mỗi nước cử một Bộ trưởng làm Đồng Chủ tịch Ủy ban. Ủy ban Điều phối chung gồm các Tiểu ban Kinh tế, Địa phương, Xã hội - Môi trường và An ninh - Đối ngoại. Ủy ban Điều phối chung sẽ tổ chức họp hàng năm trên cở sở luân phiên để thống nhất điều phối, rà soát việc thực hiện Quy hoạch Tổng thể Tam giác phát triển. Cuộc họp thứ nhất Ủy ban Điều phối chung sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào quý I năm 2007.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Bouasone Bouphavanh và Thủ tướng Samdec Hunsen nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi chung và đặc biệt đối với khu vực Tam giác phát triển như đã nêu trong Tuyên bố Viêng Chăn để tạo dựng môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhằm thu hút các nhà đầu tư của ba nước và nước thứ ba đầu tư, kinh doanh trong khu vực Tam giác phát triển và giao Ủy ban Điều phối chung về Tam giác phát triển xây dựng, thống nhất cơ chế, chính sách ưu đãi cho khu vực Tam giác trên cơ sở áp dụng những chính sách ưu đãi nhất mà ba nước hiện đang áp dụng trong khuôn khổ song phương và đa phương, phù hợp với pháp luật của mỗi nước cũng như pháp luật và các cam kết quốc tế để trình Thủ tướng ba nước xem xét, quyết định tại cuộc họp ba Thủ tướng lần tiếp theo.

Ba Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các địa phương trong việc triển khai các chương trình, dự án trong Tam giác phát triển và khuyến khích việc tổ chức thường niên hội nghị giữa các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển nhằm tăng cường trao đổi thông tin, giao lưu kinh tế - xã hội, thảo luận và đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc của địa phương trong việc xây dựng Tam giác phát triển lên Ủy ban Điều phối chung.

Ba Thủ tướng khẳng định nỗ lực của ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam là yếu tố quyết định trong xây dựng Tam giác phát triển, song sự hỗ trợ bên ngoài cho các dự án ưu tiên trong Tam giác phát triển có vai trò quan trọng; đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ thiết thực của cộng đồng quốc tế trong quá trình xây dựng Tam giác phát triển. Ba Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản đã hỗ trợ 2 tỷ Yên cho khu vực Tam giác phát triển và ghi nhận các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị chuyên viên CLV + Nhật lần thứ nhất về Tam giác phát triển...

Ba Thủ tướng nhất trí cuộc họp lần thứ năm sẽ diễn ra tại Viêng Chăn, Lào năm 2008, thời gian và địa điểm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao

PV
.
.
.