Hối lộ Hội đồng xét xử nhưng vẫn không... thoát tội

Thứ Bảy, 14/06/2008, 09:58
Chiều 9/6, khi bà Tương, 1 thành viên trong HĐXX về nhà thấy một gói hàng, bên ngoài bì thư đề tên "Võ Thị Kim Loan". Nghi ngờ tên trong phong bì trùng với tên bị đơn mà bà có trách nhiệm làm rõ trong phiên Tòa nên bà đã mang nộp cho Chánh án TAND TP Huế.

Ngày 13/6, Công an TP Huế đã vào cuộc để làm rõ hành vi đưa hối lộ liên quan đến vụ xét xử dân sự về tranh chấp tài sản giữa nguyên đơn Võ Văn Thành và bị đơn Võ Thị Kim Loan (chủ doanh nghiệp vàng Kim Loan, cả 2 bên cùng trú tại TP Huế).

Sáng 10/6, trước giờ khai mạc của Toà dân sự TAND TP Huế xét xử vụ vay nợ giữa nguyên đơn là ông Võ Văn Thành (trú tại số 2 Hồ Đắc Di - Huế) kiện bà Võ Thị Kim Loan - chủ doanh nghiệp vàng bạc, đá quí Kim Loan (ở 10/103 Nhật Lệ - Huế) vay của ông Thành cả vốn và lãi 3,95 tỉ đồng nhưng không trả; bà Tôn Nữ Quỳnh Tương - một thành viên trong HĐXX đã mang gói hàng mà bà nghi ngờ có dấu hiệu đưa hối lộ nộp cho Chánh án TAND TP Huế.

Trao đổi với chúng tôi tại phòng Chánh án, ông Trương Văn Vệ - Chánh án TAND TP Huế cho biết, gói hàng được kiểm tra và lập biên bản niêm phong gồm 1 đôi bông tai, 2 chiếc nhẫn kim loại màu vàng trên có đính hạt ngọc màu xanh, 1 xấp tài liệu liên quan đến vụ án mà bà Tương đang xét xử.

Cụ thể hơn, bà Tương cho biết, gói hàng được một người đàn ông đưa cho con bà vào chiều 9/6 (trước phiên xử diễn ra 1 ngày) khi bà đi vắng nhà. Lúc về nhìn vào, ngoài phong bì to bên ngoài bằng nilon trong suốt còn có bì thư nhỏ bên trong đề tên "Võ Thị Kim Loan".

Bà thấy nghi ngờ vì tên trong phong bì trùng với tên bị đơn mà bà có trách nhiệm làm rõ trong phiên Tòa nên bà quyết định không mở ra mà mang nộp cho Chánh án TAND TP Huế trước khi phiên toà diễn ra.

Kết quả, sau 2 ngày làm việc 10 và 11/6, HĐXX TAND TP Huế đã tuyên bà Loan không thể chối bỏ trách nhiệm trả nợ cho ông Võ Văn Thành. Trên những cơ sở chứng lý, HĐXX tuyên buộc bà Loan phải trả cả gốc lẫn lãi vay cho ông Thành là 2.739.083.918 đồng và án phí 29,7 triệu đồng.

Sáng 12/6, ông Nguyễn Kim Dũng - Bí thư Thành ủy Huế cho biết, vụ việc đưa hối lộ HĐXX là có thật, toàn bộ tang vật đã niêm phong chuyển về Công an TP Huế và ông đã chỉ đạo phải giải quyết vụ việc nghiêm túc.

Còn trả lời chúng tôi qua điện thoại, một lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng khẳng định, sẽ kiểm tra làm rõ, nếu có dấu hiệu hình sự, phải cương quyết xử lý

Công Bình
.
.
.