Chuyện đang gây bức xúc và lo lắng tại Bạc Liêu:

Học sinh uống thuốc ho chứa hoạt chất gây nghiện

Chủ Nhật, 12/05/2013, 22:21
Mấy ngày qua, dư luận tại Bạc Liêu, nhất là phụ huynh học sinh thật sự lo lắng và hoang mang khi nhận được thông tin trong thuốc ho hiệu Recotus có khả năng gây nghiện, làm ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh và sức khỏe cho người sử dụng.Và đã có một số nạn nhân của chuyện này được phát hiện là học sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Huỳnh - một trường đạt chuẩn Quốc gia, đang có trên 1.000 học sinh theo học.

Một số học sinh đã rủ nhau sử dụng loại thuốc ho Recotus. Khi uống từ 2 - 4 viên loại này, các em có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu và có hành vi đập phá. Trước thông tin đáng ngại này, chúng tôi đã liên hệ với nhà trường và được Hiệu trưởng Trường THCS Trần Huỳnh - ông Vưu Thanh Tùng một mặt thừa nhận: “Có một vài học sinh sau khi dùng thuốc ho đã có biểu hiện như thế. Công an cũng đã làm việc với một học sinh của trường”.

Vụ việc một số em học sinh ở Bạc Liêu sử dụng thuốc ho Recotus tạo cảm giác đê mê, phấn khích may mắn đã được kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Tuy nhiên, điều khiến các bậc phụ huynh tại Bạc Liêu lo ngại là vấn đề quản lý dược. Bởi không có lẽ gì mà một loại thuốc được bán theo đơn chỉ định của bác sĩ lại được các em học sinh mua một cách dễ dàng và sử dụng rộng rãi đến như vậy.

Trường THCS Trần Huỳnh, TP Bạc Liêu.

Qua tiếp xúc với một số học sinh, các em đều khẳng định vào thời điểm giữa tháng 4/2013 vừa qua, các em có thể mua thuốc ho Recotus ở bất kỳ đại lý thuốc tây nào trên địa bàn và gần trường. Và tất nhiên, các em không hề biết trong loại thuốc này lại chứa chất Dextromethorphan - một hoạt chất gây nghiện. Dược sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho rằng “có sự nhầm lẫn phối hợp giữa các thành phần của thuốc. Xem xét không kỹ nên nhầm cho nên bán”(?).

Để tường tận hơn vấn đề đang được nhiều bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, chúng tôi trích lục vào mục 94 - Danh mục thuốc không kê đơn do Bộ Y tế ban hành, thuốc có chứa chất Dextromethorphan chỉ được bán tự do khi có hàm lượng dưới 15mlg. Trong khi đó, thuốc ho Recotus mà các em học sinh Trường THCS Trần Huỳnh đã mua, sử dụng rồi lại rủ rê bạn bè mình mua uống (dù không bị ho) lại chứa Dextromethorphan lên đến 30mlg. Với số lượng hơn 100 nhà thuốc đạt chuẩn GPP, không lý nào các dược sĩ ở tỉnh Bạc Liêu lại nhầm lẫn quy định này.

Thượng tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP Bạc Liêu, cho rằng không loại trừ khả năng các em học sinh đã bị đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. “Các loại tội phạm buôn bán trái phép thì luôn luôn manh động và muốn lôi kéo các em học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy. Do vậy các bậc phụ huynh cần cùng với nhà trường để ngăn ngừa con em mình sử dụng những chất kích thích dẫn đến hậu quả xấu”, Thượng tá Phạm Quang Chung lưu ý.

Vụ việc các em học sinh sử dụng thuốc ho Recotus ở Bạc Liêu một lần nữa đã cảnh báo tình trạng sử dụng chất kích thích, ma túy trong học sinh, sinh viên. Nhiều bậc phụ huynh tại Bạc Liêu đồng quan điểm với chúng tôi rằng, đây là biểu hiện “lỗ hổng” trong công tác quản lý tân dược hiện nay.

Một loại thuốc chứa chất gây nghiện, bán theo đơn chỉ định của bác sĩ nhưng sao học sinh trong độ tuổi 12-15 vẫn có thể mua và sử dụng rộng rãi mà các đại lý vẫn vô tư bán, không hề thắc mắc? Đông đảo phụ huynh học sinh có cùng kiến nghị rằng trách nhiệm quản lý cần phải được xem xét, xử lý một cách nghiêm túc nếu không muốn ngày càng đông những “con nghiện” tiền chất ma túy từ chốn học đường

B.Huyền - Đ.Công
.
.
.