Học sinh trường huyện đoạt giải thưởng lớn về môi trường

Thứ Sáu, 10/06/2011, 19:36
Những ngày cuối tháng 5/2011, thầy trò Trường THPT An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đón nhận một tin vui: Đề tài "Thu, giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm" do nhóm học sinh lớp 11A2 của nhà trường đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi quốc gia về "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước" lần thứ 8 (2010-2011).

Đây là cuộc thi do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường - Tổng cục Môi trường; Bộ GD&ĐT; Báo Khoa học và Đời sống đồng tổ chức. Đề tài này được thực hiện bởi nhóm tác giả gồm Lý Công Hiển, Nguyễn Trí Hảy và Nguyễn Thanh Liêm. Dự kiến Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng vào ngày 22-6 tới đây tại Hà Nội.

Trường THPT An Lạc Thôn là một trong những ngôi trường vùng sâu, vùng xa tỉnh Sóc Trăng, nhưng nhiều năm qua, học trò nơi đây đã cho ra đời nhiều "công trình khoa học"... được đánh giá cao và đã từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi bảo vệ môi trường cấp quốc gia, trong đó có đề tài "Gòn - bông băng cho nước nhiễm dầu" của nhóm học sinh Phan Phước Duy, Trần Trung Hoàng, Võ Phi Thoàn (lớp 10A2, năm 2007 đoạt giải nhất cuộc thi quốc gia "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước dành cho học sinh trung học phổ thông và trung học nghề" lần thứ tư và đã được chọn dự giải thưởng Stockholm, Thụy Điển về nguồn nước thế giới.

Xuất phát từ những bức xúc của người dân trước thực trạng môi trường, thầy Nguyễn Ngọc Hải đã hướng dẫn nhóm học sinh gồm các em Lý Công Hiển, Nguyễn Trí Hảy và Nguyễn Thanh Liêm tiến hành thí nghiệm bằng cách sử dụng các vật liệu ở địa phương để kiểm tra khả năng hút dầu. Sau một thời gian, nhóm thực hiện đề tài phát hiện vỏ tràm có thể giúp ngăn chặn ô nhiễm xăng dầu.

Em Nguyễn Thanh Liêm giải thích: "Với đặc tính "háo dầu" của vỏ cây tràm, nhóm đã tạo ra mô hình thu gom xăng dầu từ các "tấm thảm vỏ tràm" vừa mang lại mỹ quan vừa thu gom dầu rơi vãi một cách hiệu quả trên 97%, bước đầu được sự ủng hộ rất cao từ các điểm bán xăng dầu và sửa chữa máy móc trong khu vực và đang được sự quan tâm của mọi người"

Văn Đức - C.Xuân
.
.
.