Học sinh lớp 1 thi đề của lớp 6

Thứ Bảy, 06/01/2007, 13:58

Hơn 2000 học sinh lớp 1 ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa trải qua một kỳ thi học kỳ I không giống ai khi đề thi môn Toán có cả kiến thức dành cho học sinh lớp 6. Còn đề thi môn Chính tả "chen thêm" kiến thức của học kỳ II.

Chiều 3/1, nhiều phụ huynh có con em học lớp 1 trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bức xúc về việc hai đề thi môn Toán và môn Chính tả lớp 1 do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Sơn Trà ra sai một cách trầm trọng. Chính vì thế, giáo viên và gần 2.000 học sinh lớp 1 của 14 trường tiểu học trên địa bàn quận phải một phen khốn đốn.

Ở bài 2, đề thi môn Toán (đề B), 8 phép tính thì có đến 5 phép tính sai. Cụ thể, theo Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1 của Bộ GD&ĐT (1-9-2006), thì học sinh lớp 1 chỉ học môn Toán đến phép tính cộng (trừ) trong phạm vi 10. Thế nhưng, tại bài tập số 2 ra những phép tính như "9+8; 8+6; 10+2", thậm chí đề còn ra cả phép tính "âm" (-) như "4-5; 2-5".

Ở bài 5 (cũng đề Toán), đề ra: "Viết phép tính thích hợp: Có: 7 cây bút. Bớt: 2 cây bút. Có tất cả:….. cây bút?". Một bài toán "trừ" nhưng người ra đề thi lại dùng cụm từ "có tất cả… bao nhiêu?" để hỏi khiến các em nhầm tưởng đó là phép tính cộng.

Ở bài 6, đề thi cho một hình vuông, trong đó có vẽ hình tròn, hình tam giác… và yêu cầu học sinh tìm hình tròn, hình tam giác và hình vuông. Tuy nhiên, với một bài toán như thế, chúng tôi cho một em học sinh lớp 5 tìm thử là bao nhiêu hình tam giác thì em này vẫn tìm không đủ.

Tiếp ngay sau khi thi môn Toán, các em học sinh lớp 1 lại phải một lần nữa đối diện một đề thi "có vấn đề" ở môn Chính tả. Tất cả đề thi này chỉ có 29 tiếng nhưng có đến 4/29 tiếng các em chưa hề được học.

Chiếu theo Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1 của Bộ GD&ĐT (1/9/2006), các em học vần đến "ut - ứt" (tuần 17, bài 72), thế nhưng, đề thi lại ra các từ "ắc; uôt; ươc; ưc" nằm ở bài 74, 77 và 78 (tuần thứ 18, 19) và yêu cầu giáo viên đọc cho các em chép lại.

Sáng 4/1, thầy Nguyễn Viết Lượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Sơn Trà) cho biết, ngay sau khi phát hiện đề thi môn Toán có vấn đề, chúng tôi đã gọi điện báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận để xin ý kiến chỉ đạo.

Ngay sau đó, Phòng đã chỉ đạo chỉnh sửa những chỗ sai của bài 2 và bài 5, còn đối với bài 6 thì không có chỉ đạo điều chỉnh. Tuy nhiên, theo tôi thì bài toán này (bài 6-PV) quá khó so với trình độ của các em. Đối với đề thi môn Chính tả thì có những từ các em chưa hề được học.

Ông Nguyễn Đắc Xứng - Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết: Trước hết đây là trách nhiệm của Phòng GD&ĐT quận. Ngay sau khi nhận phản ánh từ các trường, chúng tôi đã có những chỉ đạo điều chỉnh đề thi môn Toán lại cho đúng. Đồng thời, chúng tôi có một đáp án khác cho môn Chính tả. Tuy nhiên, với môn Chính tả, một số trường nhận đính chính chậm khoảng 30 phút.

Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên không chấm điểm những từ các em chưa được học. Sắp tới, Phòng GD&ĐT quận sẽ đính chính và xin lỗi phụ huynh học sinh trong lần họp phụ huynh sắp đến. Thật ra đây là tai nạn nghề nghiệp của ngành chúng tôi.

Một số thầy cô giáo cho biết, đề thi học kỳ do Phòng GD&ĐT ra mà có những lỗi như đề thi môn Toán và Chính tả như trên là không thể chấp nhận được. Bởi, khi ra một đề thi, chuyên viên làm xong rồi trình lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT duyệt xong rồi mới in, niêm phong và phân phối về các trường

Trịnh Nguyễn
.
.
.