Học sinh đi xe máy đến trường, lỗi tại ai?

Thứ Tư, 08/09/2010, 15:37
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú thì “việc học sinh đi xe máy đến trường phần nhiều là lỗi do phụ huynh chiều con, chứ không phải lỗi của học sinh”.

Khai giảng đầu tháng 9 nhưng các trường THPT trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức học từ giữa tháng 8. Và cũng như mọi năm học sinh lại rộ lên “mốt” đi xe máy đến trường. Nhà trường làm nghiêm, phụ huynh ký cam kết, lực lượng CSGT tăng cường xử phạt… nhưng hiện tượng này vẫn không hề suy giảm.

Học sinh ngang nhiên đi học bằng xe máy

Có mặt trước cổng Trường THPT Trần Phú (Số 8 Hai Bà Trưng) 11h sáng 6/9 chúng tôi nhận thấy trường vừa tan buổi lễ khai giảng và có rất nhiều học sinh đi xe máy tụ tập trước cổng trường. Một số học sinh mặc đồng phục áo trắng, số khác mặc áo đồng phục lớp nhưng đều ngồi vắt vẻo trên xe máy, nhiều xe ga vào loại đắt tiền như SH, LX, Fly…

Học sinh Trường THPT Trần Phú đi xe máy tụ tập trước cổng trường.

Đứng ngồi nói chuyện một lúc, từng nhóm học sinh này lại lên xe phóng vút đi, trên đầu không một ai có mũ bảo hiểm. Có xe kẹp 3, kẹp 4 vô tư lượn qua lượn lại ngay trên đường phố đông đúc...

Chúng tôi cũng dễ gặp những hình ảnh tương tự ở những trường cấp 3 khác như THPT Phan Huy Chú, THPT Quang Trung, THPT Việt Đức… Tuy nhiên học sinh mỗi trường lại có cách luồn lách để đi xe máy đến trường riêng.

Chẳng hạn học sinh THPT Quang Trung bị cấm tiệt đi xe máy đến trường, thậm chí ngồi trên xe máy trước cổng trường cũng bị nhắc nhở nên những em đi xe máy thường là “gửi chui” ở chợ Ngã Tư Sở. Trường THPT Phan Huy Chú cũng không cho phép học sinh đi xe máy nên trường không cho bất kỳ học sinh nào gửi xe trong khuôn viên trường. Vì thế các học sinh này đành đi xe máy đến bãi gửi xe, và đi bộ đến trường.

Khi phụ huynh đồng lõa với con…

Trước tình trạng học sinh đi xe máy đến trường ngày càng phổ biến, các trường THPT đã có nhiều phương án, biện pháp để tuyên truyền, giáo dục và xử lý nghiêm. Trường THPT Phan Huy Chú đã lên kế hoạch cho học sinh ký cam kết ATGT từ đầu năm, mỗi lần chào cờ và sinh hoạt các thầy, cô giáo đều nhắc nhở học sinh chấp hành luật giao thông.

Trường THPT Quang Trung bắt đầu học văn hóa từ 16/8 nhưng từ ngày 21/8 đến nay đã tổ chức nhiều buổi học và thi tìm hiểu về luật giao thông. Nhà trường phổ biến văn bản về Luật Giao thông đường bộ đến từng lớp, từng học sinh, giao cho các em đọc, ghi chép và nhấn mạnh những chỗ liên quan đến mình. Bên cạnh đó trường cũng tổ chức các cuộc thi giao lưu, tìm hiểu luật ATGT giữa các lớp dưới hình thức trắc nghiệm theo hình thức giống game show “Rung chuông vàng”.

Dẫu các trường đã cố gắng, tình trạng học sinh đi xe máy ở các trường vẫn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn.

Vô tư đèo 3, không đội mũ bảo hiểm.

Theo cô Ngô Thị Khánh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú thì “việc học sinh đi xe máy đến trường phần nhiều là lỗi do phụ huynh chiều con, chứ không phải lỗi của học sinh”.

Cô kể rằng nhiều học sinh khi bị CSGT gửi giấy về trường và mời phụ huynh lên thì phụ huynh không hợp tác hoặc không đồng tình. “Có phụ huynh bảo cũng biết như thế là vi phạm luật giao thông nhưng nhà tôi xa, con tôi còn học mấy ca nên tôi phải cho con đi xe máy không cháu mệt…”.

“Chính phụ huynh còn không chấp hành, còn cho phép con đi xe máy thì nhà trường còn biết làm thế nào. Nhà trường chỉ có thể giáo dục, tuyên truyền và xử lý kỷ luật khi học sinh bị CSGT gửi giấy về chứ làm gì có quyền xử phạt. Mà giáo dục, tuyên truyền thì có người nghe, người không…”, cô phản ánh thêm.

Ngoài việc cho phép con đi học bằng xe máy thì có trường hợp phụ huynh còn đứng ra che chở cho con khi bị xử phạt. Cô Đoàn Đức Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho biết: “Năm ngoái khi chúng tôi biết một số học sinh gửi xe ở nhà dân thì đã phối hợp với Công an phường đến kiểm tra xử lý. Tuy nhiên các em và chủ nhà đã kịp gọi điện cho phụ huynh và “phím” với nhau là những xe máy đó do chính phụ huynh đến gửi, không liên quan đến con em mình. Thế là mặc dù biết học sinh sai rõ ràng nhưng chúng tôi không làm được gì…”.

Và các bãi gửi xe tiếp tay cho học sinh

Bên cạnh sự nuông chiều, dễ dãi của nhiều phụ huynh thì việc địa điểm trông xe ở các khu dân cư, các chợ gần trường học nhận giữ xe của học sinh cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng này không hề giảm bớt.

Trường THPT Phan Huy Chú có hơn 1.000 học sinh thì khoảng 100 em đi xe máy đến trường. Giờ tan học, khi nhìn qua khu vực xung quanh cổng trường chỉ có hình ảnh học sinh đi xe đạp, học sinh được bố mẹ đến đón bằng xe máy và học sinh đi bộ. Tuy nhiên nếu để ý quan sát kỹ hơn thì mới phát hiện ra nhiều học sinh chỉ đi bộ để lấy xe máy đang gửi ở Khu tập thể 36B Nguyên Hồng cách đó tầm 100m.

Đã đi xe máy còn không đội mũ bảo hiểm.

Nhà trường cấm, CSGT bắt giữ nhưng chỉ như thế chưa đủ. Nhà trường chỉ có thể cấm học sinh đi xe máy đến trường và gửi trong trường chứ không cấm được học sinh gửi xe máy ở chỗ khác, đặc biệt là khi bãi gửi xe đó là nơi tiếp tay và che giấu. CSGT cũng đã tổ chức nhiều đợt tăng cường tuần tra, xử lý hiện tượng học sinh đi xe máy nhưng sau mỗi đợt, đâu lại vào đấy

Quỳnh Vinh - Thanh Hòa
.
.
.