Học sinh đi xe máy: CSGT “siết”, phụ huynh “buông”

Thứ Sáu, 13/04/2012, 10:47
“Với mong muốn đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức kỷ luật cho các em, CSGT, nhà trường mới làm nghiêm. Thế nhưng, mỗi lần các em vi phạm là phụ huynh học sinh thường đứng ra xin, thậm chí có những người còn có thái độ bất hợp tác, gây khó khăn cho CSGT” - Trung tá Bùi Ngọc Anh - Đội phó Đội CSGT số 3 chia sẻ.

6h40 sáng 10/4, tại chốt giao thông Tây Sơn - Hồ Đắc Di (Hà Nội), nhóm học sinh mặc đồng phục Trường Bán công Đống Đa và Kim Liên điều khiển các xe máy mang BKS 29E1-9962, 29P4-7756, 29 Y8-1390... không đội mũ bảo hiểm, đã bị lực lượng CSGT Đội 3 yêu cầu dừng xe.

Thoáng chút bối rối, xen lẫn lo sợ, những học sinh này nhanh chóng tắt máy, rồi dắt xe vào lề đường theo đúng sự chỉ dẫn của chiến sĩ Cảnh sát. Sau một hồi năn nỉ không thành công, các em đành miễn cưỡng ký vào biên bản vi phạm với các lỗi: điều khiển xe không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; không đăng ký xe, không gương chiếu hậu và không bảo hiểm xe máy.

Rời bút ký biên bản, có em mếu máo thổ lộ “có ngày bọn em đi có sao đâu, hôm nay số đen lại gặp các chú CSGT nên...”. “Nhà em xa, nếu đi xe đạp thì dễ muộn học, nên liều đi xe máy, dù biết là vi phạm”, một học sinh khác trả lời khi được CSGT hỏi. Cùng thời điểm đó, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... các đội CSGT số 1, số 2, số 4 cũng đã xử lý vài chục trường hợp học sinh vi phạm.

CSGT tăng cường xử lý học sinh vi phạm.

Sau giờ cao điểm đứng chốt xử lý, Thượng úy Nguyễn Thế Vinh (Đội CSGT số 3) chia sẻ: Mới ra quân tập trung xử lý vi phạm này được chừng 2 hôm, nhưng số lượng học sinh vi phạm giao thông bị lập biên bản và giữ phương tiện tương đối nhiều. Cụ thể trong ngày 9-10 là 16 trường hợp, và chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng sáng sớm ngày 10/4 riêng chốt này đã xử lý tới 4 trường hợp là học sinh phổ thông vi phạm.

Cũng theo Thượng úy Vinh thì hiện nay công tác xử lý học sinh cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh những học sinh biết lỗi thì cũng có không ít trường hợp học sinh liều lĩnh, thậm chí còn có thái độ thách thức lực lượng CSGT. Chính vì thế, lực lượng CSGT sẽ ngày càng phải nghiêm khắc xử lý các đối tượng là học sinh khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

“Với mong muốn đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức kỷ luật cho các em, CSGT, nhà trường mới làm nghiêm. Thế nhưng, mỗi lần các em vi phạm là phụ huynh học sinh thường đứng ra xin, thậm chí có những người còn có thái độ bất hợp tác, gây khó khăn cho CSGT” - Trung tá Bùi Ngọc Anh - Đội phó Đội CSGT số 3 chia sẻ. Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cũng cho rằng, không thể cứ CSGT, nhà trường căng mình xử lý vi phạm, còn phụ huynh thì tìm đủ lý do để biện minh cho việc giao xe cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

“Để tình trạng học sinh đi xe đến trường không còn là những nhức nhối, là những mối lo, thì phụ huynh cần phải nghiêm khắc trước tiên. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng nên nghiên cứu bằng cách nào đó tính toán giảm tình trạng học trái tuyến. Có như vậy, học sinh sẽ bớt phải đi học xa nhà, thì việc sử dụng xe máy làm phương tiện đi học chắc chắn sẽ được cải thiện. Chứ không, sau đợt cao điểm xử phạt, vi phạm rất dễ đâu lại vào đấy”, Trung tá Nguyễn Hữu Tâm kiến nghị

Thanh Huyền
.
.
.