Dự lễ khai giảng năm học mới tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh:

Học để làm người

Thứ Bảy, 09/09/2006, 08:37

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhắc học viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: “Cần thực hiện lời dạy của Bác: Học để phụng sự cho Tổ quốc và nhân dân, phụng sự cách mạng, học để làm việc, làm cán bộ cách mạng và điều rất quan trọng là học để làm người”.

Sáng 8/9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm và dự Lễ khai giảng năm học mới 2006-2007 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghiên cứu khoa học của Học viện, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của cách mạng nước ta trong tình hình mới.

GS.TS Lê Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện, nêu rõ nhiệm vụ của năm học 2006-2007 là phấn đấu xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, trong sạch, chống tiêu cực và bệnh chạy theo thành tích làm suy giảm chất lượng đào tạo và uy tín của Học viện; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường tính tích cực, chủ động trong nghiên cứu của học viên...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt chúc mừng các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức và toàn thể học viên của Học viện nhân ngày khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư nêu rõ: Các tầng lớp nhân dân đang mong đợi Đảng và Nhà nước tổ chức chỉ đạo kịp thời, hành động thiết thực, tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế, đổi mới hệ thống chính trị, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đảng tự chỉnh đốn, tự đổi mới để tạo động lực thúc đẩy đổi mới xã hội, phát triển văn hoá, chấn hưng nền giáo dục nước nhà, làm lành mạnh đạo đức xã hội và lối sống của con người Việt Nam, khắc phục các tiêu cực và tệ nạn xã hội, đấu tranh kiên quyết với tệ nạn tham nhũng - vấn đề nhức nhối, bức xúc nhất hiện nay. Nhân dân cũng đang đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên sự gương mẫu và tinh thần trách nhiệm, nêu cao đạo đức cách mạng, tận tụy, trung thực và liêm khiết, làm gương và nêu gương cho quần chúng.

Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào, làm bất cứ công tác gì cũng phải tỏ rõ vai trò tiên phong, nêu cao trách nhiệm chính trị của người cộng sản, trau dồi năng lực chuyên môn, sự trong sạch đạo đức, thái độ trung thực và dũng cảm trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, vừa là công bộc tận tụy phục vụ nhân dân, vừa là người lãnh đạo, biết tập hợp và tổ chức quần chúng trong phong trào cách mạng để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Để xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân, mỗi cán bộ đảng viên phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện mình trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, làm các công việc hàng ngày, làm tất cả những gì có lợi cho dân, khó mấy cũng phải quyết làm cho bằng được. Mấu chốt của vấn đề là chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy sao cho đủ sức thuyết phục, làm cho dân tin tưởng, yêu mến, giúp đỡ, ủng hộ và bảo vệ. Sức mạnh của Đảng, Nhà nước, sự bền vững của chế độ ta bắt nguồn sâu xa từ sức mạnh của dân, từ sự đoàn kết dân tộc và đồng thuận xã hội...

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mong rằng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Học viện nhận thức rõ tầm quan trọng và trách nhiệm nặng nề của mình, đóng góp tích cực và xứng đáng vào sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc bằng những việc làm thiết thực và có hiệu quả.

Hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực và quyết tâm đổi mới của Học viện, Tổng Bí thư cũng lưu ý Học viện phải chú trọng xây dựng môi trường dân chủ trong nghiên cứu khoa học, phát huy tự do tư tưởng, khuyến khích tìm tòi sáng tạo trên tinh thần khoa học và giữ vững nguyên tắc, xây dựng môi trường văn hoá, đạo đức mẫu mực mang phong cách trường Đảng, nêu gương cho các nhà trường trong cả nước.

Các đồng chí học viên cần ra sức tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chính trị, lý luận, thực hiện lời dạy của Bác: Học để phụng sự cho Tổ quốc và nhân dân, phụng sự cách mạng, học để làm việc, làm cán bộ cách mạng và điều rất quan trọng là học để làm người

PV
.
.
.